“มาร์ค” แนะ "บิ๊กตู่" สร้างบรรทัดฐานการเมือง

2018-12-04 23:55:19

“มาร์ค” แนะ "บิ๊กตู่" สร้างบรรทัดฐานการเมือง

Advertisement

"อภิสิทธิ์" ชี้การเมืองมี 3 ขั้ว “พลังประชารัฐ-เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์” อยู่ที่ประชาชนจะเลือก แนะ "บิ๊กตู่" เป็นแบบอย่าง สร้างบรรทัดฐานการเมือง

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อสายหานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการ ปชป.ให้ร่วมรัฐบาลโดยจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอเป็นการตอบแทน ว่า ไม่เป็นความจริง ตนเป็นหัวหน้าพรรคพูดชัดเจนว่าอย่ามาพูดเรื่องตำแหน่ง จุดประสงค์ของพรรคคือการนำพาประเทศชาติไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้นข่าวเรื่องการเสนอตำแหน่งมาต่อรองจึงไม่ใช่ประเด็น และไม่ใช่เวลา เพราะตามขั้นตอนต้องผ่านกระบวนการเลือกตั้งให้ประชาชนให้คำตอบก่อนว่าสนับสนุนแนวทางของพรรคใด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การเมืองมี 3 ขั้วคือ พลังประชารัฐ เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น 3 แนวทางที่แตกต่างกันชัดเจน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณา  ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พปชร.จะทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเป็นหนึ่งในบัญชีนายกฯของพรรค นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงต้องคิดว่า ถ้าจะตอบรับก็แปลว่ามีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องพิจารณาว่าหลักธรรมาภิบาลควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การเลือกตั้งจะสุจริต เที่ยงธรรม โดยหากคิดแต่เรื่องกฏหมายก็อ้างได้ว่ามีเวลาตัดสินใจไปจนถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร และหากคิดถึงการใช้อำนาจเพื่อความได้เปรียบ เสียเปรียบ ระยะเวลาที่เหลือก็คงทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ประชาชนจับตาตลอด ในอดีตพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจมักมีจุดจบที่ไม่ดี หากทำอะไรแบบเดิม ๆ ก็คงยากที่จะคาดหวังให้ผลเปลี่ยนแปลง ฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ว่า ควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง อยากให้ท่านพิจารณาเอง และทุกคนต้องจับตาว่าเวลาที่พูดเรื่องธรรมาภิบาลตลอดเกือบ 5 ปี จะปฏิบัติหรือไม่