“บิ๊กตู่” แย้มพิจารณา พปชร.

2018-12-04 19:05:46

“บิ๊กตู่” แย้มพิจารณา พปชร.

Advertisement

นายกฯ ยอมรับ พปชร.เคยทำงานร่วมกันมีผลต่อการพิจารณา ระบุจะประกาศอนาคตการเมืองหลังปลดล็อก

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความชัดเจนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศพร้อมส่งเทียบเชิญลงบัญชีผู้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ว่า เป็นความชัดเจนของพรรคทำไมตนต้องไปชัดเจนกับเขาด้วย ทำไมอยากจะรู้กันเหลือเกิน ทุกพรรคบอกจะเสนอประยุทธ์ทั้งนั้น แต่ก็ไม่เห็นใครมาเชิญ จะพูดก็พูดไป ตนยังไม่ตัดสินใจ จะเลือกตั้งพรุ่งนี้กันหรืออย่างไร อยากรู้กันหรือ ก็รู้อยู่แล้วหรือเปล่า แม้อยากรู้ก็ยังไม่ให้รู้ แต่ถ้าไม่อยากรู้ตนก็จะพูดเอง ส่วนเหตุผลที่หลายพรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ นั้น นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะไม่อาจพิจารณาตัวเองได้ว่าเก่งหรือไม่เก่ง อีกทั้งจะเลือกตนเพราะอะไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน อาจเห็นว่าบ้านเมืองสงบเรียบร้อยดี คงหวังแค่นั้นหรือไม่ก็ไม่รู้ หรืออาจหวังอย่างอื่นด้วย 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐเคยร่วมงานกันมาก่อนจะมีผลต่อการพิจารณาหรือไม่หากมาทาบทาม นายกฯ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา พรรคใดก็ตามที่ทำงานสอดคล้องกับที่ทำอยู่วันนี้ หากตนตัดสินใจเข้าไปสู่การเมืองก็ต้องสนับสนุนพรรคเหล่านี้ เพราะทำงานให้ตนทำต่อ แต่จะเป็นนายกฯ หรือไม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะกลไกไม่ใช่เลือกตนแล้วจะได้เป็น เนื่องจากต้องมีการพิจารณาในสภา ซึ่งจะยอมรับกันหรือไม่ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน ส่วนในใจของตนเองนั้น มีธงคือการสนับสนุนพรรคการเมืองที่เดินหน้าประเทศอย่างมียุทธศาสตร์ ดังนั้นพรรคอื่นหากมียุทธศาสตร์ที่อาจดีกว่าพรรคพลังประชารัฐก็ให้เสนอมา

ต่อข้อถามว่า จะให้เวลาตัวเองจนถึงเมื่อไหร่ จึงจะให้คำตอบกับประชาชนได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปลดล็อกเมื่อไหร่ก็ว่ากันตอนนั้น เพราะเมื่อมีการปลดล็อกทุกคนก็จะพูดได้เต็มปากเต็มคำ ตนก็จะฟังว่าพรรคนี้เสนออะไรมา มีประโยชน์ตรงไหน