เครื่องขายสินค้าถูกเปลี่ยนเป็นกล่องบริจาคอัตโนมัติ

2018-12-04 15:22:09

เครื่องขายสินค้าถูกเปลี่ยนเป็นกล่องบริจาคอัตโนมัติ

Advertisement

โบสถ์นิกายมอร์มอนและองค์กรการกุศลอย่างยูนิเซฟ เปลี่ยนเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติเป็นเครื่องบริจาคอัตโนมัติ มีวางอยู่ในมหานครนิวยอร์ก กรุงลอนดอนและกรุงมะนิลาแล้ว



แนวคิดของเครื่องบริจาคอัตโนมัตินี้ก็ง่าย ๆ โดยแทนที่จะใส่ขนมเข้าไปในเครื่องก็ใส่กล่องสีสันสดใสที่มีราคาตั้งแต่ 2 ดอลลาร์สหรัฐไปจนถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแต่ละกล่องแต่ละราคาก็จะเป็นการบริจาคสิ่งของหรือความต้องการที่ต่างกัน ทั้งเบ็ดตกปลามูลค่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึงวัวเพื่อไปเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวมูลค่า 150 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ บนเครื่องยังมีวัคซีนป้องกันโปลิโอ จักรเย็บผ่าหรือแม้แต่แผนที่รถไฟใต้ดินนครนิวยอร์กด้วย




ผู้บริจาคแค่เลือกกล่องที่ต้องการและชำระเงินด้วยบัครเครดิตก็จะมี “กล่องของขวัญ” ตกลงมาเหมือนอย่างเวลาเลือกซื้อสินค้าจากเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติทั่วไป ซึ่งนับว่าไอเดียนี้ดึงดูดความสนใจและเงินบริจาคจากผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมาได้เป็นอย่างดี

โรอัน จอห์น โค้ช โฆษก The Church of Jesus Christ of Latter Day Saints หรือโบสถ์คริสต์นิกายมอร์มอนกล่าวว่า “มันจุดประกายการให้ที่ในตัวคุณได้จริง” และราคา 2 ดอลลาร์สหรัฐก็เป็นราคาที่ “ใครก็ให้ได้” ด้วย โดยโค้ชเครื่องบริจาคอัตโนมัติที่ทดลองติดตั้งในซอลท์ เลก ซิตีของรัฐยูทาห์เมื่อปีที่แล้วระดมเงินได้มากถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งเท่ากับการบริจาคเฉลี่ย 25 ดอลลาร์ต่อคน



โครงการนี้ขยายออกไปในเมือง 5 แห่งแล้วทั้งเมืองกิลเบิร์ท, แอริโซนา, นิวยอร์ก, ลอนดอนและมะนิลา และจะตั้งอยู่จนถึงวันที่ 30 ธ.ค.นี้ จากนั้นเงินที่ได้ทั้งหมดก็จะถูกบริจาคให้แก่องค์กรที่เข้าร่วม