กบฏปาปัวฆ่าหมู่คนงานก่อสร้างกว่า 30 คนในอินโดนีเซีย

2018-12-04 15:00:44

กบฏปาปัวฆ่าหมู่คนงานก่อสร้างกว่า 30 คนในอินโดนีเซีย

Advertisement

กบฏแบ่งแยกดินแดน ฆ่าหมู่ 31 ศพคนงานก่อสร้างของอินโดนีเซียในจังหวัดปาปัว แต่บางแหล่งข่าวบอกว่า มี 24 ศพ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกำลังสอบสวนเหตุรุนแรงครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พันเอกมูฮัมหมัด ไอดี โฆษกกองทัพอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงในจังหวัดปาปัวทางตะวันออกสุดของอินโดนีเซีย กำลังไล่ล่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดน ที่ต้องสงสัยว่า สังหารหมู่คนงานก่อสร้างอย่างน้อย 24 คนที่กำลังก่อสร้างสะพานแห่งหนึ่งในพื้นที่ห่างไกล

จังหวัดปาปัวประสบปัญหาความขัดแย้งในการแบ่งแยกดินแดนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ถูกรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับอินโดนีเซีย หลังการแสดงประชามติที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง ในปี พ.ศ.2502 และยังคงเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดของอินโดนีเซีย




พันเอกมูฮัมหมัด ไอดี กล่าวว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังพยายามที่จะยืนยันรายงานจากนักบวชคนหนึ่งที่ว่า มีชาย 24 คน จากบริษัทก่อสร้าง พีที อิสตากา คาร์ยา ซึ่งกำลังทำงานอยู่ในเขตยีจี ถูกสังหารหมู่อย่างเหี้ยมโหด โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคนงานที่ถูกฆ่ายังขัดแย้งกัน โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มีคนงานก่อสร้างถึง 31 คน ถูกกบฏแบ่งแยกดินแดนยิงเสียชีวิตในจังหวัดปาปัว จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีแรงงานเมื่อวันอังคาร ขณะที่เขาได้สั่งให้หยุดการก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งหากการสังหารหมู่ครั้งนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นจริง จะเป็นความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่เป็นศูนย์กลางของความรุนแรงจากกลุ่มกบฏเรียกร้องเอกราช



ตำรวจและทหารกำลังพยายามเข้าไปให้ถึงพื้นที่เกิดเหตุ หลังได้รับรายงานผ่านทางวิทยุสื่อสาร แม้ว่าการสื่อสารจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า

ไอดี กล่าวกับเมโทร ทีวีว่า จากรายงานที่เจ้าหน้าที่ได้รับมา เหตุการณ์เริ่มต้นด้วยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธ กำลังจัดพิธีรำลึก วันเอกราช เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่มีคนงานคนหนึ่ง ดูเหมือนจะไปถ่ายภาพเหตุการณ์ดังกล่าว จึงทำให้กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนโกรธแค้น และจุดชนวนให้เกิดการฆ่าหมู่ดังกล่าว

ชาวปาปัวบางคน อ้างว่า วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นวันเอกราชของพวกเขา หลุดพ้นจากการปกครองของเนเธอร์แลนด์ มีการชักธงแบ่งแยกดินแดนต้องห้ามและจัดการชุมนุมกัน ซึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียได้ควบคุมตัวชาวปาปัวมากกว่า 500 คน ที่เข้าร่วมชุมนุมเพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 57 ปีเอกราชของปาปัว ในหลายเมืองทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งรวมทั้งนักศึกษา 233 คนในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศด้วย



ไอดี กล่าวว่า ศพของคนงานก่อสร้างเชื่อว่าอยู่ใกล้กับสะพานที่พวกเขากำลังก่อสร้าง