ผู้นำเกาหลีใต้แย้ม เป็นไปได้ที่คิม จอง อึน จะเยือนกรุงโซล

2018-12-04 13:15:12

ผู้นำเกาหลีใต้แย้ม เป็นไปได้ที่คิม จอง อึน จะเยือนกรุงโซล

Advertisement

ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงระหว่างเยือนนิวซีแลนด์ว่า เป็นไปได้ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่จะเดินทางเยือนกรุงโซล

ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันอังคารว่า มีความเป็นไปได้ที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเดินทางเยือนกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และการเยือนดังกล่าวยิ่งจะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ของเปียงยางกับสหรัฐให้ดีขึ้นด้วย โดยถ้อยแถลงของนายมูนมีขึ้นเมื่อนักข่าวถามระหว่างเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ ถึงความเป็นไปในการเยือนกรุงโซลของนายคิม จอง อึน ซึ่งจัดการประชุมสุดยอดกับนายมูน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในปีนี้

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า นี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางเยือนเกาหลีใต้ แม้ว่ายังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่แน่นอนสำหรับการเยือน




นอกจากนี้ นายมูน ยังกล่าวอีกว่า การเยือนเช่นนี้จะเร่งการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วย และส่งผลก้าวกระโดดในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้พยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้มีความสมดุล ขณะเดียวกัน ก็ต้องการรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐด้วย ทรัมป์และคิม ประกาศหลังการประชุมสุดยอดในสิงคโปร์เดือนมิถุนายนว่า พวกเขาเห็นด้วยกับการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะมีความก้าวหน้าน้อยมากในการทำตามกรอบเวลาที่ตกลงกันไว้ หรือแม้แต่ขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมอื่น ๆ



ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ไม่พอใจกรณีที่รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร และได้เตือนว่า จะรื้อฟื้นการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของตน ขณะที่ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทรัมป์จะผลักดันแผนการที่เป็นรูปธรรม วางกรอบให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

แต่ทรัมป์ส่งสัญญาณเมื่อวันเสาร์ว่า เขาต้องการประชุมร่วมกันนายคิมอีกครั้งในเดือนมกราคม หรือไม่ก็เดือนกุมภาพันธ์