มทร.ล้านนา สอบรุ่นพี่รับน้องโหด

2018-12-04 11:50:04

มทร.ล้านนา สอบรุ่นพี่รับน้องโหด

Advertisement

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ชี้แจงรุ่นพี่รับน้องโหด ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย เตรียมเรียกสอบสวนข้อเท็จจริง ยืนยันไม่ช่วย หากญาติผู้เสียหายแจ้งความเอาผิด

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เรื่องราวว่า น้องชายโดนรุ่นพี่ในสถาบันการศึกษาชื่อดังใน จ.เชียงใหม่ที่น้องชายเรียนอยู่ แหกกฎพาไปรับน้องนอกสถานที่กลางทุ่งนาช่วงกลางคืนนานหลายชั่วโมง แล้วกลับมาในสภาพแผลเต็มตัว และโรคประจำตัวกำเริบ

ล่าสุด รศ. ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และกิจการนักศึกษา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นนักศึกษาหลักสูตร ปวส. สาขาช่างของมหาวิทยาลัย ยืนยันว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยไม่ทราบมาก่อน 




ทั้งนี้กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยจะเชิญนักศึกษารุ่นพี่ และผู้ปกครองมาพูดคุยสอบถามด้วย หากพบว่ามีความผิดจะดำเนินการลงโทษตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัย ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นให้ออก สำหรับนักศึกษารุ่นน้องที่เป็นฝ่ายถูกกระทำนั้น มหาวิทยาลัยพร้อมให้การช่วยเหลือและเยียวยาอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

ส่วนกรณีการเอาผิดกับรุ่นพี่ หากผู้ปกครองประสงค์จะดำเนินการย่อมสามารถทำได้ เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ใช่กิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัย และจัดขึ้นนอกสถานที่ หากมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย มหาวิทยาลัยจะไม่ให้การช่วยเหลือใด ๆ กับรุ่นพี่ที่กระทำอย่างแน่นอน



ทั้งนี้นักศึกษาชายรุ่นน้องได้เข้าเรียนตามปกติ  แต่ยังตกอยู่ในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่อย่างหนัก และกำลังพิจารณาย้ายไปเรียนที่อื่น เนื่องจากได้รับความกดดันอย่างมาก ทั้งจากรุ่นพี่ และเพื่อนร่วมรุ่น โดยเฉพาะรุ่นพี่ที่มีการส่งข้อความมาตำหนิ