จีนกวาดล้างแต่งงานฟุ่มเฟือย-เล่นพิเรนทร์

2018-12-04 09:30:29

จีนกวาดล้างแต่งงานฟุ่มเฟือย-เล่นพิเรนทร์

Advertisement

รัฐบาลจีนประกาศจะหยุดยั้ง กระแสความนิยมจัดงานแต่งงานอย่างฟุ่มเฟือย และการเล่นกลั่นแกล้งแบบพิเรนทร์ก่อนถึงวันแต่ง ซึ่งเกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การแต่งงานในจีนในปัจจุบัน ทั้งหรูหราสิ้นเปลืองจนเกินไป และขัดต่อค่านิยมของชาวจีนและอุดมการณ์สังคมนิยม

นับจากนี้รัฐบาลพยายามจะสร้างมาตรฐานใหม่ สำหรับการจัดงานแต่งงาน เพื่อให้เรียบง่ายและเป็นไปตามประเพณีดั้งเดิมมากขึ้น




ประชาชนในจีนก็เหมือนประชาชนในหลายประเทศทั่วโลก ที่เกิดการแข่งขันกับเพื่อนบ้านหรือเพื่อนฝูง ในการจัดงานสมรส การแข่งขันกันจัดงานใหญ่โตหรูหรากว่าเพื่ออวดสถานะ กำลังกลายเป็นแฟชั่น ซึ่งหมายถึงเจ้าภาพต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน การเล่นแกล้งอำหยอกล้อเจ้าบ่าวเจ้าสาว ซึ่งเดิมมีจุดประสงค์ช่วยให้คู่บ่าวสาวผ่อนคลายในวันสำคัญ ได้กลายเป็นการเล่นเลยเถิดนอกเหนือการควบคุม



สัปดาห์ที่แล้วเจ้าบ่าวรายหนึ่งถูกรถชนอาการสาหัส หลังวิ่งหนีออกจากงานเล่นแกล้งกันก่อนวันแต่ง ซึ่งเขาถูกจับมัดและรุมทุบตี และ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น เพื่อนเจ้าสาวหลายคนได้รับบาดเจ็บ จากเศษแก้วกระจกแตก เมื่อกลุ่มเพื่อเจ้าบ่าวพยายามทำทีบุกเข้าไปในบ้านเจ้าสาว ด้วยการใช้ขวานทุบกระจกหน้าบ้าน

มีรายงานข่าวเช่นกันว่า บางงานเจ้าสาวถูกบังคับให้จำลองสถานการณ์มีเพศสัมพันธ์ในคืนส่งตัวเข้าหอ แต่สุดท้ายเธอถูกข่มขืนโดยคนที่ไม่ใช่เจ้าบ่าว

กระทรวงกิจการพลเรือนจีน ออกแถลงการณ์ประณาม การจัดงานสมรสแบบฟุ่มเฟือย และการเล่นแกล้งแบบพิเรนทร์ และรัฐบาลจะจัดระเบียบใหม่ เพื่อความสงบเรียบร้อย และเป็นไปตามประเพณีเดิมอันดีงาม