ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หลังรัสเซียและซาอุ ลดการผลิตต่อ

2018-12-03 13:55:48

ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หลังรัสเซียและซาอุ ลดการผลิตต่อ

Advertisement

ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 5 ในวันจันทร์ หลังจากรัสเซียและซาอุดีอาระเบียตกลงขยายข้อตกลงลดกำลังการผลิตไว้ต่อไป ขณะที่ สหรัฐก็ตกลงไม่ปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ยุติความขัดแย้งทางการค้า ที่หลายฝ่ายเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาและเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย เห็นพ้องต้องกันในการขยายข้อตกลงจำกัดการผลิต เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง

สำหรับข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ใช้อยู่ระหว่างกลุ่มประเทศองค์การผู้ผลิตน้ำมัน หรือโอเปก และประเทศนอกโอเปก จะสิ้นสุดลงในปีนี้




อย่างไรก็ตาม ขณะที่ยังไม่ได้มีการประกาศว่า จะลดเพดานการผลิตน้ำมันมากน้อยขนาดไหน และนานเท่าไหร่ ข้อตกลงระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก 2 ชาติ ได้รับการตอบรับจากบรรดาเทรดเดอร์น้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันเบรนท์ในอังกฤษ ทะยานขึ้นไป 2.82 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 53.75 ดอลลาร์สหรัฐ และราคาน้ำมันดิบในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.98 ดอลลาร์ อยู่ที่ 62.44 ดอลลาร์เมื่อวันจันทร์

ขณะนี้ เทรดเดอร์กำลังมองไปถึงการประชุมสุดสัปดาห์ของโอเปก และประเทศสมาชิกนอกโอเปกในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ซึ่งพวกเขาจะประกาศแผนการลดกำลังการผลิตของพวกเขา