ก้าวแรก จีนตกลงลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ

2018-12-03 13:10:33

ก้าวแรก จีนตกลงลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันอาทิคย์ว่า รัฐบาลจีนจะ “ลดและยกเลิก” ภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ โดยทรัมป์แถลงผ่านทางทวิตเตอร์โดยไม่ได้ให้รายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบัน อัตราภาษีรถยนต์ของสหรัฐในจีน ตั้งไว้ที่ร้อยละ 40 การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลง “สงบศึกสงครามการค้า” ชั่วคราว

ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เห็นพ้องต้องกันในการประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ในอาร์เจนตินา ยุติการขึ้นอัตราภาษีสินค้าครั้งใหม่ชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจากันมากขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐและจีน เปิดศึกสงครามการค้ากันในปีนี้ ซึ่งสหรัฐประกาศปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และจีนเองก็ตอบโต้ด้วยการขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่าประมาณ 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ สหรัฐยังกำหนดเก็บอัตราภาษีสินค้ารถยนต์ของจีนเป็นร้อยละ 25 ส่วนจีนก็เพิ่มอัตราภาษีสินค้ารถยนต์จากสหรัฐ เป็นร้อยละ 40




สหรัฐระบุว่านโยบายภาษีของสหรัฐ เป็นการตอบโต้การดำเนินการทางการค้าที่ไม่ยุติธรรมของจีน และกล่าวหาว่า จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐด้วย