“สุเทพ” สรุปเดิน 1 เดือน เจอแต่ปัญหาเศรษฐกิจ

2018-12-02 18:55:33

“สุเทพ” สรุปเดิน 1 เดือน เจอแต่ปัญหาเศรษฐกิจ

Advertisement

“สุเทพ”สรุปเดินคารวะแผ่นดินกว่า 1 เดือน คนวิตกกังวลปัญหาเศรษฐกิจ ตจว.ประสบปัญหาหนักกว่าใน กทม. กำลังซื้อตกต่ำจนถึงขีดสุด พ่อค้าแม่ค้า ขายของไม่ได้ ยอดขายตกลงกว่าครึ่ง รปช.พร้อมกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหา



เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่อาคารทูแปซิฟิกเพลส นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค กล่าวรายงานผลการเดินคารวะแผ่นดินตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 30 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมาว่า จากการที่ได้เดินคารวะแผ่นดินมาเกือบครึ่งประเทศ มีเรื่องที่จะต้องรายงานให้ทราบคือเรื่องปัญหาของประชาชน กล่าวคือได้พบความจริงจากพี่น้องประชาชนว่าพี่น้องประชาชนมีความวิตกกังวลเรื่องปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มประชาชนที่หัวหน้าครอบครัวทำงานคนเดียว มีภาระของการดูแลผู้สูงอายุและดูแลบุตรหลาน ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอกับการดำรงชีวิต แม้ว่ารัฐบาลจะรับภาระในการดูแลผู้สูงอายุและการดูแลด้านการศึกษาอยู่บ้างแล้ว แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอ พ่อค้าแม่ขายใน กทม.ได้บอกกล่าวให้ทราบว่าเศรษฐกิจในระดับล่างนั้นไม่ดี การค้าการขายตกต่ำลง ถ้าภาวะเศรษฐกิจยังดำรงอยู่เช่นนี้จะกระทบถึงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศได้มากไปกว่านั้น จากการเดินคารวะแผ่นดินในต่างจังหวัดพบว่าประชาชนต้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจหนักกว่าใน กทม.โดยเฉพาะในด้านราคาสินค้าทางการเกษตร พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรด มะพร้าว ราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ขายได้ไม่คุ้มทุน


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนในด้านการประมงมีชาวประมงจำนวนมากที่จะต้องหยุดทำมาหากินเนื่องจากข้อกำหนดระหว่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนั้นเกษตรกรเกือบครึ่งมีปัญหาเรื่องไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งทำให้เค้าเสียโอกาศในการได้รับการสนับสนุนจากรัฐ คนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือ และมีเกษตรกรบางส่วนมีที่ดินทำกินไม่เพียงพอ หรือบางกลุ่มไม่มีที่ดินทำกินเลย กำลังซื้อของประชาชนในต่างจังหวัด ตกต่ำจนถึงขีดสุด พ่อค้าแม่ขาย ขายของไม่ได้ ยอดขายตกลงกว่าครึ่ง แม้แต่ร้านขายทอง ร้านขายยา ปัญหานี้เป็นปัญหาที่รอการสะสางรอการแก้ไข 


“พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะเป็นผู้อาสานำปัญหาเหล่านี้ไปกำหนดนโยบาย ผนึกกำลังพี่น้องประชาชนทั้งหลายร่วมกันรับผิดชอบแก้ปัญหาดังต่อไปนี้และประสงค์ให้เป็นวาระแห่งชาติ วันนี้ทางคณะกรรมการบริหารพรรคได้มอบหมายให้นำปัญหาเหล่านี้นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายของพรรคจากปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง และต่อจากนี้จะมีกิจกรรมการเดินคารวะแผ่นดินต่อไปในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสานในลำดับต่อไป”นายสุเทพ กล่าว