เมืองคอนผวา! ช้างป่า-ช้างบ้านตกมัน

2018-12-02 13:15:31

เมืองคอนผวา! ช้างป่า-ช้างบ้านตกมัน

Advertisement

เมืองคอนผวาหนัก ช้างป่าเทือกเขาหลวงโขลงใหญ่รุกล้ำพื้นที่ทำกิน ในขณะที่ช้างบ้านตกมันพังบ้าน รถ จยย.ยับเยิน วอนเจ้าหน้าที่หาทางช่วยเหลือด่วน

วันที่ 2 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้ชื่อว่า “เพชรฉวาง” ได้โพสต์ภาพความเสียหายทั้งบ้านพังทั้งแถบ รถ จยย.พังเสียหายยับเยิน รวมทั้งต้นไม้และข้าวของอื่น ๆ ที่เสียหายจำนวนมาก พร้อมข้อความว่า “ช้างตกมัน ที่ ต.นาแว อ.ฉวาง จ.นครศรีฯ พิกัดควนยูง ในช่องสีแยกบ่อพ่อท่าน คนไม่ได้ตัดยางกันแล้ว ไม่พักทำไรกันแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับช้างมาช่วยทีครับ ตอนนี้ช้างไม่รู้อยู่ไหนแล้ว น่ากลัวเกิน ช้างมาทำไม้ยางครับ ควานยังเอาไม่อยู่” โดยมีชาวโซเชี่ยลเข้าไปชม แชร์และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และมีการแชร์ไปในเพจกลุ่ม “ประเทศคอน” ซึ่งมีสมาชิกอยู่หลายแสนคนด้วย

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่าช้างเชือกดังกล่าวเป็นช้างพังที่ควาญช้างนำมารับจ้างชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่ ต.นาแว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช แต่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เกิดตกมันวิ่งเตลิดทำลายบ้านเรือนชาวบ้านพังเสียหายหลายหลัง รถ จยย. 1 คัน รวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ จำนวนมาก โดยควาญไม่สามารถควบคุมสั่งการช้างเชือกดังกล่าวได้ ก่อนที่ช้างจะหนีเตลิดเข้าไปในป่าลึก ทางควาญช้างพร้อมผู้ใหญ่บ้าน และ ส.อบต.ในพื้นที่ได้ระดมกำลังติดตามเพื่อหาทางจับตัวช้างให้ได้เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง แต่ยังไม่พบตัว




ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งทราบข่าวไม่มีใครกล้าออกจากบ้านไปกรีดยางพารา เพราะเกรงว่าจะเจอช้างเชือกดังกล่าวในขณะกรีดยางและถูกช้างทำร้ายบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ ล่าสุดมีผู้แจ้งว่าพบช้างเชือกดังกล่าวแล้วอยู่ในป่าบริเวณสันควนดินเหนียว เขตรอยต่อ อ.ฉวาง กับ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ทางควาญช้างและชาวบ้านกำลังหาวีธีการหยุดความคลั่งของช้างเชือกดังกล่าว ส่วนเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นทราบว่าหลังจากจับช้างได้ทางเจ้าของช้างพร้อมจะรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านทุกรายต่อไป

ขณะเดียวกันทางด้านบ้านวังลุง หมู่ 8 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “กษมา โกมาลา” ได้โพสต์ภาพความเสียหายพร้อมข้อความว่า “สุดยอดพี่ช้างมานอนหลังบ้านเลย #ค.คน วิ่งหนี ช.ช้างใจกล้า (แบบนี้จริงๆนะ)” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่โขลงช้างป่าจำนวน 9 เชือกลงมาจากป่าเทือกเขาหลวง รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านใน ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี และ ต.นาเหรง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ทำลายสิ่งปลูกสร้าง ระบบท่อประปาภูเขา ต้นมะพร้าว และผลไม้รวมทั้งสวนยางพาราเสียหายจำนวนมากและนานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยช้างป่าโขลงดังกล่าวมีแม่ช้างลูกอ่อนอยู่ด้วย โดยมีลูกช้าง 2 เชือกทำให้แม่ช้างดุร้ายเป็นพิเศษ ล่าสุดชาวบ้านที่รวมตัวกันจุดประทัดขับไล่ช้างป่าให้กลับเข้าป่าลึกพบว่า แม่ช้างมีบาดแผลบาดเจ็บช่วงขาหลัง ยิ่งทำให้ความดุร้ายเพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ เกรงว่าแม่ช้างจะติดเชื้อลุกลามและอาจจะล้มเสียชีวิตได้ พร้อมหามาตรการขับไล่โขลงช้างกลับเข้าป่าลึกโดยเร่งด่วน



ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก “เพชรฉวาง” / เฟซบุ๊ก “กษมา โกมาลา”