จอร์จ เอชดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรม

2018-12-01 13:30:09

จอร์จ เอชดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรม

Advertisement

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ เอชดับเบิลยู บุช ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 94 ปีในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา จากการประกาศของจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีผู้ลูกเมื่อวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐ




จอร์จ เอชดับเบิลยู บุช เคยเป็นนักบินในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นนักธุรกิจน้ำมันในรัฐเทกซัส ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองในปี พ.ศ.2507 ในฐานะสมาชิกพรรครีพับลิกัน นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้นำสหรัฐผ่านยุคสงครามเย็นด้วย



จอร์จ ดับเบิลยู บุช ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งผ่านทวิตเตอร์ว่า “เจ็บ, เนล, มาร์วิน, โดโร และผม รู้สึกโศกเศร้าที่จะประกาศว่า คุณพ่อผู้เป็นที่รักของพวกเรา ถึงแก่อสัญกรรม ในวัย 94 ปี”







จอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์กเกอร์ บุช เป็นประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2532-พ.ศ. 2536) และเป็นบิดาของจอร์จ ดับเบิลยู. บุชประธานาธิบดีคนที่ 43

จอร์จ บุช เป็นรองประธานาธิบดีให้กับประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จากพรรคริพับลิกัน และลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหลังจากหมดสมัยของเรแกน เหตุการณ์สำคัญในสมัยของเขา คือสงครามอ่าวเปอร์เซีย





จอร์จ บุช จบจากมหาวิทยาลัยเยล เคยเป็นนักบินในสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ เคยเป็นผู้อำนวยการใหญ่ซีไอเอ




จากการโจมตีที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2484 บุชได้ตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ดังนั้นหลังจากที่บุชเรียนที่วิทยาลัยฟิลลิปส์จบแล้ว เขาก็ได้เป็นนักบินทหารเรือ เมื่อเขาอายุ 18 ปี หลังจากที่จบหลักสูตร 10 เดือน เขาก็ได้ไปประจำการที่คอร์ปุส คริสติ รัฐเทกซัส โดยเป็นทหารเรือสำรอง ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2486 ซึ่งเป็นก่อน 3 วันที่จะถึงวันเกิดของเขาในคริสต์ศตวรรษที่ 19

บุชได้รับเลือกตังให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 41 เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2532 เขาดำรงตำแหน่งต่อจากโรนัลด์ เรแกน เขาก้าวเข้ามาสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลง เช่น การทำลายของกำแพงเบอร์ลิน การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เขาได้สั่งให้ทหารเริ่มเคลื่อนไหวในประเทศปานามาและอ่าวเปอร์เซีย และเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ก็ทำให้เศรษฐกิจในประเทศย่ำแย่ลง และทำให้ต้องยกเลิกคำพูดที่ให้ไว้ว่าจะไม่มีภาษีใหม่ และก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2535