เยือน ”หมู่บ้านรักร่วมเพศ” แห่งปาปัวนิวกินี

2018-12-01 14:40:42

เยือน ”หมู่บ้านรักร่วมเพศ” แห่งปาปัวนิวกินี

Advertisement

การเป็นเกย์โดยเปิดเผยในปาปัวนิวกินี ประเทศหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ความน่าอับอาย ถูกทำร้ายหรือถึงขั้นถูกฆ่า




คาเปร่า แพทริค หนุ่มวัย 24 ปีที่เคยถูกกลุ่มอันธพาลรุมขว้างปาด้วยก้อนหินและขวด ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเขาย้ายเข้าไปอยู่ใน “ฮานัวบาดา” ชุมชนขนาดใหญ่ริมทะเลในเมืองหลวง พอร์ต มอร์สบี หมู่บ้านแห่งความหวังและสถานที่หลบภัยของชาวรักร่วมเพศ ที่ค่อยๆ ทยอยเปิดตัวออกจากมุมมืด






ประชาชนราว 50,000 คนอาศัยอยู่ในบ้านไม้เสาค้ำ ต่อออกไปในทะเลริมชายหาด ฮานัวบาดา ซึ่งมีความหมายว่า “หมู่บ้านใหญ่” ในภาษาโมตูของชนท้องถิ่น การอาศัยอยู่บนทะเลเป็นไปตามความเชื่อที่ว่า น้ำสามารถป้องกันอาถรรพ์ หรือสิ่งชั่วร้าย ที่แผ่พลังจากภูเขาได้ กลุ่มชาวเกย์ เลสเบียน และคนข้ามเพศ ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านฮานัวบาดามากขึ้นเรื่อย ๆ จากคำพูดปากต่อปากว่าที่นี่ปลอดภัย มีการจัดงานปาร์ตี้สังสรรค์ ดื่มกิน และร้องรำทำเพลง และเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มคนหัวอกเดียวกัน






สมาชิกหลายคนเผยว่า เพิ่งจะมีประสบการณ์รักร่วมเพศครั้งแรกที่นี่ แพทริคซึ่งทำงานรับจ้างรายวัน เผยว่า ก่อนนี้อาศัยอยู่ในย่านอ่าวจอยซ์ เคยถูกทำร้ายร่างกายหลายครั้ง จากประชาชนที่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน จนกระทั่งเขาย้ายเข้ามาอยู่ที่ฮานัวบาดา กับครอบครัวหนึ่งที่ ยอมรับเขาเข้าเป็นสมาชิกใหม่




กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิคนรักร่วมเพศในปาปัวนิวกินี กล่าวว่า การเป็นเกย์ในประเทศเกาะแห่งนี้ ถือเป็นการอยู่รอดของคนที่แข็งแกร่งและสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีที่สุด แต่สถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้น ประชาชนเริ่มให้การยอมรับความแตกต่างในรสนิยมทางเพศ แต่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงยังไม่เกิด จนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายที่กำหนดให้รักร่วมเพศเป็นความผิดทางอาญา ผลของกฎหมายฉบับนี้ทำให้กลุ่มคนรักร่วมเพศไม่สามารถเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล ส่งผลให้อัตราผู้ติดเชื้อเอชไอวีในปาปัวนิวกินี สูงติดอันดับโลก