จับโกงกว่า 200 คนวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่จีน

2018-12-01 11:25:15

จับโกงกว่า 200 คนวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่จีน

Advertisement

นักวิ่งกว่า 200 คนถูกตัดสิทธิ ออกจากการแข่งขันวิ่งทางไกล ประเภทฮาล์ฟมาราธอน (ระยะทาง 21 กม.) ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของประเทศจีน หลังตรวจพบว่ามีการโกงวิ่งลัดทาง และจ้างวิ่งแข่งแทน ในระหว่างการแข่งขันเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการรายงานของสำนักข่าวซินหัว สื่อยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน

การแข่งขันวิ่งมาราธอนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในจีน เฉพาะในปี พ.ศ. 2561 นี้มีจัดแข่งขันไปแล้วกว่า 1,000 รายการ และรายการ “เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล มาราธอน 2018” เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว มีนักวิ่งทั้งระดับอาชีพและสมัครเล่น เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 16,000 คน แต่เพียงแค่ไม่กี่วันต่อมา คณะกรรมการจัดการแข่งขันตรวจพบการโกงของนักวิ่ง 258 คน มีทั้งวิ่งลัดทางและจ้างคนอื่นวิ่งแทน

แถลงการณ์ของคณะกรรมการ กล่าวว่า “เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการละเมิดกฎที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน การวิ่งมาราธอนไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกาย มันเป็นคำเปรียบของชีวิต และนักวิ่งทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง”




จากคลิปวิดีโอบันทึกโดยกล้องจราจรแสดงให้เห็นนักวิ่งจำนวนมาก ออกจากเส้นทางที่กำหนดและวิ่งลัด ทำให้ย่นระยะทางได้ประมาณ 3 กิโลเมตร และอีกภาพถ่ายที่เปิดเผยโดยซินหัว นักวิ่ง 2 คนติดหมายเลขเดียวกันบนหน้าอก ผลจากการกระทำดังกล่าว นักวิ่งที่ติดหมายเลขปลอม หรือจ้างคนอื่นวิ่งแทน จะถูกห้ามลงวิ่งแข่งขันรายการนี้ตลอดชีวิต ส่วนนักวิ่งอีก 237 คนถูกห้าม 2 ปี

ตามปกติแล้ว การตัดสิทธิออกจากการแข่งขันมาราธอนรายการต่าง ๆ ทั่วโลก มักมีผู้กระทำผิดเพียงไม่กี่คน จากการวิ่งลัดทาง หรือโกงเวลา บทความในหนังสือพิมพ์ประชาชนรายวัน สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่ทางสื่อสังคม หลังการประกาศของคณะกรรมการฯ เกี่ยวกับการโกงวิ่งหมู่ครั้งใหญ่ เรียกร้องต่อผู้เข้าแข่งขัน “โปรดเคารพการวิ่งมาราธอนเซี่ยงไฮ้ และควรมีน้ำใจของความเป็นนักกีฬา”