แผ่นดินไหว 7.0 แมกนิจูดเขย่าอะแลสกา เตือนภัยสึนามิ

2018-12-01 05:10:46

แผ่นดินไหว 7.0 แมกนิจูดเขย่าอะแลสกา เตือนภัยสึนามิ

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวขนาดมหึมาเขย่าภาคใต้ของรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ถนนหลายสายพังทลาย ขัดขวางการสัญจร และสถานีโทรทัศน์หลายแห่งในเมืองแองเคอริจ เมืองใหญ่สุดของรัฐ ไม่สามารถแร่ภาพออกอากาศได้

ศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนวัดได้ 7.0 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ทางใต้ของเขตพอยท์ แม็คเคนซี ห่างจากเมืองแองเคอริจไปทางเหนือประมาณ 43 กิโลเมตร ในเวลา 08.29 น.ของเช้าวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 00.29 น.ของเช้าตรู่วันเสาร์ตามเวลาในไทย

ทางการรัฐอลาสกาประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ สำหรับพื้นที่ปากน้ำคุก ซึ่งเชื่อมต่อเมืองแองเคอริจกับอ่าวอะแลสกา แต่ประกาศถูกยกเลิกในเวลาต่อมา




หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สงบลง ก็เกิดแรงไหวติดตาม หรืออาฟแตอร์ช็อกอีกประมาณ 40 ครั้ง ซึ่งรุนแรงที่สุดวัดได้ 5.7 แมกนิจูด นายริค ธอแมน นักอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เขารับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ชัดเจนที่เมืองแฟร์แบงค์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากเมืองแองเคอริจประมาณ 563 กิโลเมตร

ภาพจากคลิปวิดีโอโพสต์ลงในสื่อสังคม แสดงให้เห็นสินค้าภายในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนึ่ง หล่นตกลงจากชั้นวางกระจายเกลื่อนพื้น และโคมไฟเพดานในสำนักงานสั่นไหว ขณะเกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน มีประชาชนจำนวนมากต้องอพยพออกจากอาคารบ้านเรือน