นักวิจัยชี้ตุ่นปากเป็ดออสเตรเลียเสี่ยงสูญพันธุ์

2018-12-01 09:00:24

นักวิจัยชี้ตุ่นปากเป็ดออสเตรเลียเสี่ยงสูญพันธุ์

Advertisement

นักวิจัยเตือนว่าประชากรของตุ่นปากเป็ด สัตว์สายพันธุ์เฉพาะของออสเตรเลียกำลังลดลงภายใต้แรงกดดันจากการเกษตรกรรมและมลพิษ ที่ทำให้อัตราการวางไข่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้อยู่ในความไม่แน่นอน



วันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา มีรายงานของนักวิจัยระบุว่า จากการสำรวจตุ่นปากเป็ดเป็นเวลา 3 ปี พบว่าประชากรของสัตว์ชนิดนี้ลดลงร้อยละ 30 อยู่ที่ราวๆ 200,000 ตัว นับตั้งแต่ชาวยุโรปเข้ามาตั้งถิ่นฐานในทวีปออสเตรเลียเมื่อ 2 ศตวรรษที่แล้ว ซึ่งการขยายพื้นที่เพื่อการเกษตรกรรม ปัญหามลพิษ การสร้างเขื่อน และตาข่ายจับปลา กลายเป็นภัยคุกคามต่อตุ่นปากเป็ดในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติทางตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งริชาร์ด คิงสฟอร์ด ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยมหานิวเซาท์เวลส์เพื่อนิเวศวิทยาระบุว่า มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการอยู่รอดในอนาคตของสัตว์สายพันธุ์เฉพาะชนิดนี้




คิงสฟอร์ดและทีมยังเรียกร้องทางการยกระดับสถานะคุ้มครองให้กับตุ่นปากเป็ด จากสถานะเกือบอยู่ในข่ายเสี่ยงสูญพันธุ์ เป็นสถานะมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ พร้อมชี้ว่าในขณะที่จำนวนประชากรตุ่นปากเป็ดในพื้นที่ต่างๆ ของภาคตะวันออกออสเตรเลียเริ่มหายไป

ตุ่นปากเป็ดอาศัยอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่วางไข่นอกเหนือจากอีคิดนา 4 สายพันธุ์ โดยตุ่นปากเป็ดเป็นหนึ่งในสัตว์สายพันธุ์แปลกที่สุดในโลก มีปากเหมือนเป็ด หางเหมือนตัวบีเวอร์ เท้าเหมือนนาก และมีเดือยพิษที่เท้าหลัง