นายกฯชวนใช้ถุงผ้าซ้ำมากกว่า 130 ครั้ง

2018-11-30 21:05:41

นายกฯชวนใช้ถุงผ้าซ้ำมากกว่า 130 ครั้ง

Advertisement

นายกฯ ระบุ 5 ธ.ค. “วันชาติ-วันพ่อแห่งชาติ-วันดินโลก” เป็นเครื่องเตือนใจ ให้ชาวโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญของดิน ส่วน 4 ธ.ค. วันสิ่งแวดล้อมไทย วัน ทสม.แห่งชาติ ขอบคุณห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ งดให้บริการถุงพลาสติก แนะใช้งานถุงผ้าซ้ำมากกว่า 130 ครั้ง มีเยอะให้แบ่งปัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่าวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีนอกจากจะเป็นวันชาติและวันพ่อแห่งชาติแล้ว ยังเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ประกาศให้เป็นวันดินโลกอีกด้วย เพื่อแสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ในด้านการอนุรักษ์และพัฒนาดิน ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างคุณูปการในระดับประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในระดับสากลด้วย โดยสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ก็ได้ถวายเหรียญนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ด้วย เช่นกัน

นายกฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้นวันดินโลกนี้ จึงเป็นเครื่องเตือนใจ ให้ชาวโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญของดิน ในฐานะที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบนิเวศ และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของมนุษย์ ที่เชื่อมโยงกับพืชพันธุ์ธัญญาหารป่า น้ำ รวมทั้งความมั่นคงทางพลังงาน เนื่องจากดินเป็นหนึ่งในแหล่งกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังเป็นตัวช่วยบรรเทาความสูญเสียทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ วันที่ 4 ธ.ค.ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย กำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำรัสถึงสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก รวมทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องร่วมมือกัน ป้องกันและแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้โดยมีพระราชดำรัสเตือนคนไทยให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ยังถือว่าวันที่ 4 ธ.ค. ของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ(วัน ทสม.แห่งชาติ)เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ในการรวมพลังด้วยประชาอาสา เพื่อสร้างคุณความดีพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชาติ

“ในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณบรรดาห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ที่พร้อมใจกันงดให้บริการถุงพลาสติก ในวันที่ 4 ธ.ค.เพื่อจะเป็นจุดเริ่มต้นร่วมกัน ในการลดการใช้ถุงพลาสติก และโฟม ในชีวิตประจำวันลงให้ได้มากที่สุด ภายใต้แนวคิด ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ถุง ไม่หลอด พกแก้วน้ำ ช้อนส้อม ขวดน้ำส่วนตัว พร้อมถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโตหรือกล่องใส่อาหาร”นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับถุงผ้า นั้น ในกระบวนผลิต ก็ใช้ทรัพยากรและพลังงานด้วยเช่นกัน จึงแนะนำให้ใช้งานซ้ำ มากกว่า 130 ครั้ง จึงถือว่าคุ้มค่า หากถ้าใครมีเยอะ แนะนำให้แบ่งปันกัน เพื่อชักชวนให้คนรอบข้างปรับเปลี่ยนทัศนคติ มุมมองต่อการลดใช้พลาสติก รวมถึง ให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะก่อนทิ้งด้วย ก็จะช่วยลดปัญหา ขยะพลาสติก ในชีวิตประจำวันได้ อย่างจริงจัง ปัจจุบัน เขตอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศมีนโยบายห้ามมิให้นำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastics) ได้แก่ กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร จานพลาสติก ถุงพลาสติกหูหิ้วและขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวดเข้าไปในพื้นที่อุทยานแล้วนะครับ ก็ขอความร่วมมือ ทุกๆ คน มา ณ โอกาสนี้ด้วย