“ภูมิธรรม”ลั่น ส.ส.ย้ายพรรคไม่ระคาย พท.

2018-11-27 16:00:42

“ภูมิธรรม”ลั่น ส.ส.ย้ายพรรคไม่ระคาย พท.

Advertisement

“ภูมิธรรม” ลั่น พท.จะยืนหยัด รักษาความเชื่อมั่นที่ประชาชนมอบให้ ชี้สถานการณ์ ส.ส.ย้ายพรรคไม่ระคาย ระบุยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพทางการเมืองอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะยืนหยัด รักษาความเชื่อมั่นที่ประชาชนมอบให้เรา ในช่วงหลายวันมานี้ อดีต ส.ส. นักการเมืองของทุกพรรคการเมืองมีการแตกตัว เปลี่ยนย้ายไปอยู่พรรคต่างๆมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งพรรคเพื่อไทย ปรากฎการณ์ที่มากและสับสน เช่น ในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นหรือไม่ควรเกิดขึ้นมากนักหากประเทศเรามีระดับการพัฒนาทางการเมืองมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สภาพเช่นนี้เกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองที่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้ใช้อำนาจพิเศษนอกระบบเข้ามาล้มล้างการปกครองโดยการยึดอำนาจไปจากรัฐบาลประชาธิปไตยที่ได้รับฉันทานุมัติมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศและอ้างว่าจะดำเนินการปฎิรูปประเทศและปฎิรูปการเมืองของประเทศอย่างเร่งด่วนและสัญญาว่า จะคืนอำนาจกลับมาให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศโดยเร็วพลันเศร้ามาก ที่สิ่งนี้ คือผลิตผลของการปฎิรูปการเมือง ที่ได้มาด้วยการแลกกับ การล้มล้างระบบประชาธิปไตยไป เมื่อ 4-5 ปีก่อน


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า หลายคนที่เคยมีส่วนร่วมสนับสนุน ให้เกิดการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยที่ผ่านมา และเคยมีความคาดหวังอยากเห็นการปฎิรูปการเมืองเกิดขึ้นในประเทศของตน คงนึกไม่ถึงว่าคณะบุคคลที่ยึดอำนาจจะมีส่วนทำให้ระดับการพัฒนาทางการเมืองของไทยตกต่ำลงมากถึงเพียงนี้ สถานการณ์การใช้เครื่องดูดที่มีพลังมหาศาล ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลไกต่างๆที่ผู้มีอำนาจมีอยู่ ถูกยื่นเป็นข้อเสนอประกอบสารพัดเงื่อนไขไม่ว่าจะเป็นผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆทั้งสินทรัพย์ เงินทองรวมถึงประโยชน์ในการเอื้อประโยชน์เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งรวมถึงการช่วยเหลือในทางคดีหรือการช่วยคลายปัญหา คลายทุกข์ให้เครือญาติพี่น้องที่ยอมรับเงื่อนไขการย้ายไปอยู่ร่วมกัน ล้วนเป็นเหตุผลในการใช้เป็นข้ออ้าง เพื่ออธิบายของบุคคลและคณะบุคคลที่มีการโยกย้าย เปลี่ยนแปลงพรรคในครั้งนี้ทั้งสิ้น จริงหรือไม่ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ แต่รูปการและลักษณะของผู้ที่ตัดสินใจโยกย้ายพรรคหลายคน ล้วนมีร่องรอยให้ข้อกล่าวอ้างต่างๆมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ใครหลายคนเชื่อและคล้อยตาม

“ผมเคารพในข้อจำกัดและการเลือกเส้นทางชีวิตทางการเมืองของแต่ละคน แม้นพยายามจะเข้าใจ แต่ก็ยังอดเสียดายอดีตที่แต่ละคนได้มีส่วนทุ่มเทผลักดันสิ่งดีๆที่ผ่านมาไม่ได้ เส้นทางข้างหน้ายังทอดยาวไปอีกไกล ปัญหา อุปสรรคที่ยืนขวางหน้าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเปรียบเสมือนคลื่นร่อนทราย ในช่วงเปลี่ยนผ่านของกาลเวลาที่จะมีเพียงทรายเม็ดใหญ่ที่แข็งแรง หลงเหลืออยู่ ขออวยพรให้ทุกคน ยึดมั่นในสิ่งดีๆ และมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าเพื่อคนที่ยังยากลำบากที่ยังมีอยู่อีกมากในสังคมไทย อย่างที่ผมเคยกล่าว รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อพวกเรา แต่เขียนมาเพื่อคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ยึดถืออำนาจอยู่ในปัจจุบัน เขาหวังให้เราต้องเจอกับสภาพนี้ และมันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว แต่ผมยังคงยืนยัน สภาพแค่นี้ ไม่มีวันทำลายอุดมการณ์และความเชื่อมั่นของพวกเรา ที่จะมุ่งเดินไปข้างหน้าเพื่อแก้ไชปัญหาให้ประชาชนและสร้างการเมืองที่มีคุณภาพและเป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เราจะมุ่งเดินไปข้างหน้าต่อไป เรายังมีจุดยืนที่มั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่หวั่นไหว ผมยืนยันอีกครั้งว่า พรรคเพื่อไทยยังเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนยังตั้งความหวังและไว้วางใจเราได้ เราได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ผ่านมาและเรียนยืนยันว่า สถานการณ์แค่นี้ ไม่ระคายหรือไม่อาจทำลายเราได้แม้แต่น้อย เรายังมีบุคลากรที่มีคุณภาพทางการเมือง และมีบุคลากรที่เป็นที่ไว้วางใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่างๆอีกจำนวนมาก และเราก็ยังจะเป็นพรรคการเมืองที่จะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนอย่างสูงสุด”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยจะยืนหยัดทำงานเพื่อถนอมความหวังที่ประชาชนมอบให้ ให้สมกับที่พี่น้องประชาชนฝากความหวัง ฝากชีวิต ฝากอนาคตของพวกเขาไว้กับพรรคเพื่อไทย สุดท้าย ขอขอบคุณและขอมอบ กำลังใจ ให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน ที่ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ที่พี่น้องประชาชนฝากความหวังไว้กับพวกเรา ผมเชื่อว่าเมื่อถึงวันที่อำนาจอยู่ในมือประชาชน ประชาชนจะตัดสินใจด้วยความเชื่อมั่นในตัวพวกเรา