“จาตุรนต์”ไม่หนักใจ 4 คดี

2018-11-27 13:25:39

“จาตุรนต์”ไม่หนักใจ 4 คดี

Advertisement

"จาตุรนต์" ไม่หนักใจโดน 4 คดี เกิดจากการแสดงความเห็นทางการเมืองติดตัวในช่วงการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เปิดเผยภายหลังกระบวนการสืบพยานฝ่ายโจทก์ ในคดีที่นายจาตุรนต์ เป็นผู้ต้องหา กรณีขัดคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 41/2557 และได้ปาฐกถาพิเศษ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยระบุว่า วันนี้เดินทางมาขอเลื่อน กระบวนการทางคดีออกไปเป็นวันที่ 29 พ.ค. 2562 เวลา 08.00 น.โดยชี้แจงต่อศาลว่า ในช่วงระหว่างการเลือกตั้งจะต้องมีภารกิจที่ต้องเร่งทำในหลายเรื่อง


ด้านนายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคดีติดตัว จำนวน 4 คดีประกอบด้วย คดีที่ปาฐกถาพิเศษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ คดีที่ร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทย กรณี 4 ปีการทำงานของรัฐบาล คสช.ซึ่งอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการ โดยเป็นคดี ที่ถูกกล่าวหาว่าห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนและมีพฤติกรรมที่ขัดต่อ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 นอกจากนี้ยังมีที่นายจาตุรนต์ ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและ ครม. กรณีอายัดธุรกรรมทางการเงินเป็นเวลากว่า4 ปี ซึ่งศาลปกครองได้รับไว้พิจารณาแล้ว ขณะเดียวกันได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีการอายัดธุรกรรมทางการเงิน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่ง จะได้ชี้แจงสาระสำคัญให้ทราบต่อไป ทั้งหมดเป็นคดีที่สืบเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

นายจาตุรนต์ มั่นใจว่า คดีความที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นภาระโดยเฉพาะในแง่ของจิตใจ เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เชื่อว่าคดีที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นไปตามหลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่หนักใจ และจะตั้งใจสู้คดีต่อไป