“ปิยบุตร” จวกแก้ไอยูยูกระทบชาวประมงล้มละลาย

2018-11-25 20:25:08

“ปิยบุตร” จวกแก้ไอยูยูกระทบชาวประมงล้มละลาย

Advertisement

“ปิยบุตร” ลุยภาคตะวันออก ชี้การแก้ไขปัญหาไอยูยูของรัฐ ส่งผลกระทบชาวประมงไทยล้มละลาย



เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปที่สมาคมประมงปากน้ำประแสร์ และสมาคมประมงสุนทรภู่ จ.ระยอง เพื่อร่วมการเสวนาแนวทางการแก้ไขปัญหาประมงในประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแก้ปัญหาของ คสช.เรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ ที่เรียกโดยย่อว่า "ไอยูยู" (IUU : Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) ของสหภาพยุโรป


นายปิยบุตรกล่าวว่า รัฐบาลไทยเร่งยอมรับมาตรฐานไอยูยูมาใช้ โดยไม่ฟังเสียงชาวประมง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายก่อน เมื่อรัฐบาลเป็นทหารที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก็ไม่มีความชอบธรรมในสายตาต่างชาติ พอจะแก้ไขปัญหาไอยูยูจึงไม่มีความสามารถในการเจรจาต่อรอง รับกรอบมาตรฐานไอยูยูของสหภาพยุโรปมาออกมาตรการภายในเป็นกฏหมายลูกมากมาย ด้วยพระราชกำหนด ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากสภา เป็นการออกกฏหมายแบบลุกลี้ลุกลน เพื่อให้พ้นใบเหลือง รัฐบาลเลือกใช้วิธีคิดแบบอำนาจนิยม คือสั่งให้ชาวประมงทำตามเลย ถ้าไม่ทำ ก็ไล่ตามจับให้หมด


“ปัญหาคือกฏหมายเหล่านี้มีการกำหนดโทษที่สูงเกินไป พี่น้องชาวประมงต้องเดือดร้อนมาก ผมได้พบกับไต๋คนหนึ่ง ซึ่งเดินเรือเกินไมล์ทะเลที่กฏหมายกำหนดไว้ไม่เท่าไหร่ ด้วยความไม่รู้ แต่ก็โดนจับ โดนค่าปรับ 1 ล้านกว่าบาท เขาจะไปนำเงินที่ไหนมาจ่าย เพราะกฏหมายกำหนดมาแบบนับหัวจำนวนคนในเรือ แล้วปรับรายคน รวมกันเป็นล้านบาท ไม่ได้คิดค่าปรับตามเรือแต่ละลำ ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้ผิดตั้งแต่การกำหนดโทษ การกำหนดโทษสูงไม่ได้นำมาซึ่งการลดการกระทำความผิด เจตนาการออกกฏหมายไม่ได้ออกมาเพื่อเตือนคนทำผิด แต่เป็นการกำหนดโทษประหนึ่งว่าจะให้พี่น้องชาวประมงล้มละลาย จนต้องเลิกธุรกิจ ล้มเลิกการทำประมงกันไปเลย” นายปิยบุตร กล่าว




เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาประมงมี 3 ข้อ คือ 1.ต้องยกเลิกกฏหมายประมงที่ออกโดยรัฐบาล คสช. ทั้งหมด และต้องออกมาตรการภายในให้สอดคล้องกับไอยูยูใหม่ โดยพี่น้องชาวประมงต้องมีส่วนร่วมหารือด้วย 2. ต้องยุติการดำเนินคดีความต่างๆ ที่พี่น้องชาวประมงต้องประสบอยู่ให้หมด หากภาระทางกฏหมายยังอยู่ จะไม่สามารถหารือกันได้ 3. ต้องให้ระยะเวลาพี่น้องชาวประมงขยับขยาย ให้เวลาพวกเขาปรับตัวจนสามารถทำตามข้อกำหนดต่างๆ ให้เข้ากับไอยูยูได้ นอกจากนี้รัฐจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือชาวประมงในช่วงเปลี่ยนผ่าน ให้ชาวประมงมีศักยภาพทำตามมาตรฐานไอยูยู แต่ที่ผ่านมารัฐไม่ช่วยเหลืออะไรเลย มีแต่ไปตามจับกลายเป็นว่ารัฐบาลออกกฏหมายต่างๆ มาเพื่อให้ตัวเองสามารถไปยืนจับมือกับสหภาพยุโรปได้ แต่อยู่บนความเสียหายของพี่น้องชาวประมงไทย



นายปิยบุตร กล่าวว่า เมี่อกฏหมายออกมาแบบนี้ ท้ายที่สุดจะมีแต่ทุนใหญ่เท่านั้นที่สามารถทำตามข้อกำหนดของไอยูยูได้ พี่น้องชาวประมงก็ต้องลำบาก เดือดร้อน ล้มละลาย จนทุนใหญ่เริ่มเข้ามาผูกขาดธุรกิจประมง จนไต๋กลายเป็นเพียงลูกจ้างบนเรือ