อียิปต์เปิดโลงศพมัมมี่ที่ปิดอยู่เป็นครั้งแรก

2018-11-25 09:15:57

อียิปต์เปิดโลงศพมัมมี่ที่ปิดอยู่เป็นครั้งแรก

Advertisement

คณะนักโบราณคดีอียิปต์เปิดเผยสุสานโบราณลักซอร์ที่เพิ่งค้นพบใหม่ และเปิดโลงหินโบราณที่ก่อนนี้ยังไม่เคยเปิด เป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ (24 พ.ย.)

สุสานโบราณอายุเกือบ 4,000 ปี ค้นพบเมื่อต้นเดือน โดยคณะนักโบราณคดีนำโดยชาวฝรั่งเศส ที่เขตเอล-อัสซสซีฟ ทางภาคเหนือ ส่วนโลงหินโบราณสภาพยังสมบูรณ์ ข้างในมีศพมัมมี่สภาพดีมาก เป็นมัมมี่ของผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ “ธูย่า” มีอายุย้อนหลังไปถึงยุคราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์

ในช่วงเช้าวันเสาร์ ทางการอียิปต์เปิดเผยสุสานของ ธอ ราห์กัต ผู้ดูแลศาสนสถานที่ทำพิธีมัมมี่ศพ พร้อมกับรูปปั้นและรูปแกะสลักไม้ขนาดเล็ก 1,000 ชิ้น และหน้ากากทาสีลวดลาย 5 ชิ้น เจ้าหน้าที่เผยว่า ทีมงานนักโบราณคดีต้องขนกองขยะหน้ากว้าง 300 เมตร ก่อนจะค้นพบสุสานแห่งใหม่ ซึ่งผนังภายในวาดเป็นภาพสีแสดงรูปเจ้าของสุสานและครอบครัว สุสานมีอายุย้อนหลังไปถึงยุคราชอาณาจักรกลาง เกือบ 4,000 ปีก่อน แต่ถูกใช้ใหม่ในยุคอัลเต

ชาวอียิปต์ยุคโบราณใช้วิธีมัมมี่ ซึ่งเป็นการดองศพด้วยน้ำยาพิเศษ แล้วพันหุ้มด้วยผ้าลินินสีขาว เพื่อรักษาศพไว้รอวิญญาณกลับคืนสู่ร่าง และฟื้นคืนชีพ ตามความเชื่อในยุคนั้น ส่วนการมัมมี่สัตว์ใช้สำหรับการบวงสรวงเทพเจ้า.