2 พรานอ้างล่าเลียงผายังชีพ

2018-11-21 21:55:07

2 พรานอ้างล่าเลียงผายังชีพ

Advertisement

ตำรวจแถลงจับ 2 พ่อลูกพรานป่า ล่าเลียงผาป่าแก่งกระจาน อ้างล่าครั้งแรกเพื่อยังชีพ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 พ.ย.ที่ห้องประชุม สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศักดิ์ดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รรท.ผบช.ภ.7 พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี นายมานะ เพิ่มพูล หัวหนเาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วย นายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายนพดล จีบ้ง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ที่ 2ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และนายแฮซะ จีบ้ง อายุ 52ปี อยู่บ้านเลขที่109 หมู่ที่ 2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 2 พรานป่าฆ่าเลียงผา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.เพชรบุรีข้อหาร่วมกันนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์เข้าไปเพื่อหาผลประโยชน์และยิงปืนในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาติ ร่วมกันล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาติ ฐานร่วมกันไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันฐานเก็บของป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร 


จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุนายแฮซะ กับนายนพดลลูกชาย เข้าไปหาของป่า โดยมีหมาติดตามไปด้วย และหมาของนายแฮซะ ได้วิ่งต้อนเลียงผา มาทางทิศทางที่นายแฮซะ กับลูกชายอยู่ จึงใช้อาวุธปืนลูกซองยิงเลียงผาจนล้ม จากนั้นนายนพดลได้ใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงซ้ำจนเลียงผาแน่นิ่งไป จากนั้นจึงช่วยกันนำเลียงผามาชำแหละบริเวณริมธาร กระทั่งถูกชุดเฉพาะกิจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน วิ่งไล่จับ นายแฮซะ กับนายนพดลลูกชาย ได้วิ่งหลบหนีไปได้และก็อาศัยหลบซ่อนตัวอยู่ บริเวณริมต้นแม่น้ำเพชรบุรีทั้งวันจนรุ่งขึ้นจึงได้แอบกลับเข้ามาในหมู่บ้านและพักอาศัยอยู่กับ เพื่อนบ้านก่อนที่จะ นายเบียร์ พริบพรีพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านโป่งลึก ติดต่อประสานกับนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายอำเภอแก่งกระจานมารับเข้ามอบตัว



นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ปกติคนที่อยู่ในป่าจะทำไร่ ทำสวน เก็บหาของป่า บางคนอาจจะล่าสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่ที่นั่นจะเป็นเรื่องของการล่าสัตว์เพื่อยังชีพ ไม่ได้ล่าเพื่อการค้า ตามวิถีของเขา โดยทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้เข้าไปส่งเสริมเรื่องการเพาะเลี้ยง การเลี้ยงสัตว์ เช่น หมู หรือไก่ แต่ก็ยังมีบางคนที่มีนิสัยในการล่าสัตสว์ เพราะเขาอยู่ในป่ามานาน มีสัตว์เยอะ และสัตว์เดินเข้าใกล้เขตชุมชน ใกล้พื้นที่หากินของสัตว์ จึงมีความเสี่ยงสูง อย่างกรณีนี้ 2พ่อลูกก็เดินออกจากบ้านของเขาไปเพียง 2 กม. และห่างจากหมู่บ้านใหญ่ 3 กม. รวมระยะทางเพียง 5 กม. เมื่อออกมาก็เป็นโอกาส คนเราทำผิดได้ ถ้ามีโอกาส หากเราเข้มงวดกวดขัน ก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ตรวจลาดตระเวณมากยิ่งขึ้น เท่าที่ตนคุยเบื้องต้น ทั้งคู่ก็ไม่ได้ออกล่าสัตว์เป็นประจำ นายนพดล ผู้ต้องหาอีกรายก็เพิ่งกลับมาเที่ยวที่บ้านก็เพิ่งออกล่าเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตามอยู่ที่พนักงานสอบสวนว่าจะขยายผลไปถึงขนาดไหน