คุก 6 ปี! อดีตผู้ใหญ่บ้าน วางระเบิดภูทับเบิก

2018-11-21 16:05:38

คุก 6 ปี! อดีตผู้ใหญ่บ้าน  วางระเบิดภูทับเบิก

Advertisement

ศาลสั่งจำคุก 6 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน เหตุวางระเบิดภูทับเบิก

วันที่ 21 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุระเบิดบริเวณสามแยกทางเข้าภูทับเบิก สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ทำให้นายสวน อ่อนตา อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 10 ต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ถูกแรงระเบิดอัดร่างแหลกเละเสียชีวิตคาที่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย คือ นางพรจินดา ชุลี อายุ 53 ปี เหตุเกิดเมื่อช่วงสายของวันที่ 10 ก.ย.2560 ปีที่ผ่านมา

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่า ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุรายนี้คือ นายมา วงศ์ทับเบิก อายุ 53 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านทับเบิก อยู่บ้านเลขที่ 95/1 หมู่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีออกจากพื้นที่ จึงขออำนาจศาลจังหวัดหล่มสักออกหมายจับ เลขที่ จ.82/2560 ลงวันที่ 16 ต.ค.2560 ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือสินทรัพย์ของผู้อื่น และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้เสียทรัพย์” และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2560 ในขณะที่ผู้ต้องหาเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดหล่มสัก กรณีถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนจับกุมตัวได้ที่บริเวณถนนข้างศาลจังหวัดหล่มสัก เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและขอไปให้การในชั้นศาล ด้านเจ้าหน้าที่คัดค้านการประกันตัว จากนั้นได้นำตัวไปฝากขังที่เรือนจำหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์




ล่าสุดในวันนี้ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นจังหวัดหล่มสักได้อ่านคำพิพากษาตัดสินจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญาในข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหากระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือสินทรัพย์ของผู้อื่น และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้เสียทรัพย์นั้น ศาลยกฟ้อง ซึ่งผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งทั้งนี้ก็อยู่ในดุลยพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่