“อัจฉริยะ”ยื่น กทม.ตรวจสอบอาคาร รพ.เอกชน

2018-11-19 12:55:03

“อัจฉริยะ”ยื่น กทม.ตรวจสอบอาคาร รพ.เอกชน

Advertisement

“อัจฉริยะ” พร้อมครอบครัวเหยื่อโดนสาดน้ำกรด ยื่นรองผู้ว่าฯ กทม. ตรวจสอบอาคารของ รพ.เอกชน

จากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.ช่อลัดดา ทาระวัน อายุ 38 ปี ซึ่งถูกนายคำตัน สิงนาท อายุ 50 ปี สามี สาดน้ำกรดใส่ โดยมีสาเหตุจากความหึงหวง จนลูกสาววัย 12 ปี นำตัว น.ส.ช่อลัดดา ส่ง รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมอ้างว่า รพ.เอกชนให้ไปรักษา รพ.ที่มีประกันสังคม จน น.ส.ช่อลัดดา เสียชีวิต


ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วยครอบครัวของ น.ส.ช่อลัดดา ได้เข้ายื่นหนังสือกับ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. และนายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผอ.เขตบางขุนเทียน ให้ตรวจสอบ รพ.เอกชน 2 แห่ง โดย นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ได้นำหลักฐานภาพข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้ รพ.เมื่อปี2557 และภาพข่าวที่กระทรวงสาธารณะสุขสั่งปิดอาคารผู้ป่วยนอกที่ดัดแปลงมาจากอาคารจอดรถเข้ายื่นหนังสือกับรองผู้ว่าฯกทม. ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ใบอนุญาตขอเปิดใช้อาคาร การออกใบอนุญาตดัดแปลงอาคารและใบอนุญาตตรวจสอบอาคารประจำปี เนื่องจากพบว่าส่อไปในทางทุจริต ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการไปยื่นขอตรวจสอบอาคารกับสำนักงานเขตมาแล้ว 2 เขต แต่พบว่าถ้าเป็นอาคาร รพ. อำนาจหน้าที่การอนุญาตก่อสร้างและการอนุญาตใช้อาคาร จะเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่สำนักงานฝ่ายโยธากรุงเทพมหานคร 2 ทั้งนี้อาคารดังกล่าวนั้นมีการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบที่ขอ ร่วมไปถึงมีการดัดแปลงอาคาร เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐให้การช่วยเหลือในการออกใบอนุญาตให้กับ รพ. เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณะสุขได้ระงับการใช้อาคาร เพราะผิดแบบ เหตุการณ์ไฟไหม้ปี 2557 มีผู้ป่วยถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 ราย ทาง รพ. ก็ออกมายอมรับว่าไม่มีสปริงเกอร์ หากตรวจสอบพบว่ากระทำความผิดจริงขอให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาเจ้าของอาคาร และให้ระงับการใช้อาคาร


ด้านนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้ ผอ.เขตบางขุนเทียน และสำนักงานโยธา เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้รายงานผลกลับมาเร็วที่สุด ส่วนเรื่องของการทุจริตนั้นยังบอกไม่ได้ต้องรอผลการตรวจสอบอาคารก่อน ประกอบกับอาคารดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2535 เกิดไฟไหม่เมื่อปี2557 ส่วนประเด็นการดัดแปลงอาคารจอดรถมาเป็นอาคารผู้ป่วยนอกนั้น สำนักงานเขตบางขุนเทียนเป็นผู้ดำเนินการ และได้มีการอนุญาตให้ก่อสร้างจริง แต่ในส่วนการขออนุญาตกับกระทรวงสาธารณะสุขนั้นทาง รพ. จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง