เริ่มกู้ซากเรือฟีนิกซ์ คาดใช้เวลา 5 วัน

2018-11-14 12:40:31

เริ่มกู้ซากเรือฟีนิกซ์ คาดใช้เวลา 5 วัน

Advertisement

เริ่มแล้ววันนี้ปฏิบัติการกู้เรือฟินิกซ์ นำเรือเครนจากสิงคโปร์เข้ามาดำเนินการ คาดภายใน 5 วัน จะนำเรือขึ้นมาตรวจสอบหาสาเหตุได้


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 พ.ย. พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) นำสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศ กว่า 60 คน ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ปฏิบัติภารกิจกู้เรือฟีนิกซ์ โดยมีทั้งสื่อไทยและต่างประเทศกว่า 60 คนร่วมทำข่าวการปฎิบัติงานครั้งนี้ สำหรับการกู้เรือฟีนิกซ์ ดำเนินการโดยบริษัทซีเควส มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ผู้รับจ้างรายใหม่ จากสิงคโปร์เข้าปฏิบัติภารกิจต่อจากบริษัทเดิมที่ยกเลิกสัญญา ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2561 เดินทางมาถึง จ.ภูเก็ต เข้าปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2561 โดยมีทีมงานกว่า 100 ชีวิตติดตั้งอุปกรณ์ใต้น้ำ พร้อมที่จะปฏิบัติการกู้เรือ โดยนำเรือเครนขนาด 1,200 ตันความยาว 100 เมตรพร้อมเรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการ


พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ในส่วนของราชการพยายามผลักดันให้มีการกู้เรือให้ได้ เพราะซากเรือถือเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่จะใช้ในการประกอบการดำเนินคดี สำหรับการดำเนินคดี กับผู้กระทำผิดในคดีเรือล่ม พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว ในส่วนของปฏิบัติการกู้เรือฟีนิกซ์ในครั้งนี้คาดว่า จะสามารถ กู้เรือขึ้นมาได้ภายในระยะเวลา 5 วันจากนั้นจะมีการตรวจสอบ ทางวิศวกรรม ของเรือว่ามีการก่อสร้างถูกต้องตามแบบแปลนที่กำหนดหรือไม่ และหาข้อมูลว่าเรือดังกล่าวมีการดำเนินการก่อสร้างผิดไปจากแบบแปลนหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบทางคดี เพิ่มเติมทั้งนี้ผลการดำเนินคดีจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจสอบเรือด้วย หากพบการกระทำผิดก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ


ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การพยายามกู้เรือทุกภาคส่วนได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในส่วนของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตโดยกรมเจ้าท่าได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะกู้เรือให้สำเร็จ แม้ว่าในครั้งที่ผ่านมาจะดำเนินการไม่สำเร็จก็ตาม โดยในการกู้เรือในครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความตั้งใจจริงที่จะให้ภารกิจการกู้เรือสำเร็จโดยเร็วที่สุด จึงมอบหมายให้มีการดำเนินการนำเรือเครนจากสิงคโปร์เข้ามาร่วมปฏิบัติการกู้เรือ เนื่องจากศักยภาพของเรือเครนลำดังกล่าว มีน้ำหนักกว่า 1,000 ตันจึงสามารถที่จะกู้เรือขนาดใหญ่ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ในส่วนของเรือฟีนิกซ์ที่จมอยู่ในท้องน้ำมีน้ำหนัก 200 ตัน พร้อมทั้งได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาปฏิบัติการกู้เรือด้วย จึงยืนยันได้ว่าการกู้เรือจะใช้เวลา ไม่เกิน 5 วันก็จะสามารถนำเรือขึ้นมาวางบนคานได้


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะต้องดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์ขึ้นมาให้ได้ เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบลักษณะทางกายภาพของเรือว่ามีความบกพร่องตรงไหนหรือไม่ และจะได้เข้าสู่กระบวนการหาสาเหตุว่าการเสียชีวิต ของนักท่องเที่ยวชาวจีนเกิดจากสาเหตุใด สำหรับภารกิจการกู้เรือนั้น เรือเครนเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2561 ส่วนของการติดตั้งอุปกรณ์การวางสลิง นักประดาน้ำและผู้เชี่ยวชาญได้ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2561 โดยในวันนี้ได้นำสื่อมวลชนต่างๆไปดูที่เกิดเหตุเพื่อให้เห็นภาพของการปฏิบัติการ แต่หลังจากวันนี้ก็จะไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่การกู้เรือเพราะขณะที่ดำเนินการจะไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปอย่างเด็ดขาด เพราะ เกรงว่า อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยได้




โดยเมื่อนำเรือไปขึ้นคานรัตนะชัยก็จะเป็นกระบวนการพิสูจน์หลักฐานซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญด้านเรือจากต่างประเทศ ร่วมกันตรวจสอบว่า เรือมีการต่อที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ ใครเป็นผู้อนุมัติ พิมพ์เขียว และพิมพ์เขียวมีความสมบูรณ์หรือไม่ มีซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทุกข้อมูลในทุกด้านให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์อย่างที่สุด

ทั้งนี้จากมาตรการต่างๆเหล่านี้ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าสถานการณ์ภาพรวมด้านการท่องเที่ยว จะเป็นไปตามแผนในการนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทย ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในจำนวนนักท่องเที่ยวที่วางไว้จำนวน 38 ล้านคน และเป้าหมายรายได้ 2 ล้านล้านบาทจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปี 2562 อย่างไรก็ตามขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันบูรณาการกระตุ้นเศรษฐกิจ ร่วมสร้างความเชื่อมั่นสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยทั้งทางรถ ทางเรือและทางอากาศ ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยขณะนี้สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวดีขึ้นตามลำดับ