อุทยานห้ามนำผลไม้กองให้ช้างป่ากิน

2018-11-13 22:35:28

อุทยานห้ามนำผลไม้กองให้ช้างป่ากิน

Advertisement

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานห้ามนำผลไม้กองให้ช้างป่าละอูกินริมถนน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่าได้นำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือซ่อมแซมฝาผนังคอนกรีตห้องเก็บของโรงเก็บสับปะรดที่แผงรับซื้อ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกช้างป่าเข้ามาหากินและพังได้รับความเสียหาย ส่วนกรณีที่มีคาราวานรถยนต์กว่า 30 คัน เดินทางไปทอดกฐินที่สำนักสงฆ์ป่าเฉลิมพร พื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ผ่านเส้นทางถนนหนองพลับ - ป่าละอู บริเวณ กม.ที่ 21 เมื่อวันที่ 11 พ.ย.โดยระหว่างทางว่าพบช้างป่าขนาดใหญ่ 2 ตัว เป็นช้างเจ้าถิ่นชื่อ พลายบุญช่วยและพลายบุญมี เดินเอาหัวดันกันไปมาประมาณ 20 นาทีก่อนเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างเข้าป่าไป



ล่าสุดเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาหุบเต่า (กจ.7) เข้าตรวจสอบบริเวณที่ช้างชนกันพบว่ามีเศษงาหักตกอยู่ 1 ข้างจึงนำไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บ้านหนองพลับ อ.หัวหิน จากนั้นนำงาไปเก็บรักษาไว้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สาเหตุเกิดจากเป็นช่วงฤดูที่ช้างรวมกลุ่มฝูงและตกมัน ช้างบางตัวไม่สามารถเข้ากลุ่มได้ทำให้มีการประลองกำลังชนกันเพื่อชิงกันเป็นเจ้าของพื้นที่ทั้งพื้นที่หากิน ที่อยู่อาศัยและโขลงช้าง



ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่พบกล้วยหอมทองสุกจำนวนมากกองทิ้งริมถนนสายหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ จึงขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนนักท่องเที่ยวห้ามนำผลไม้หรืออาหารมาวางกองทิ้งสองข้างทางเส้นทางเข้าสู่ป่าอุทยานทั้งบริเวณเส้นทางหน้าหน่วยพิทักษ์ กจ.7 เส้นถนนหนองพลับ–ห้วยสัตว์ใหญ่และเส้นทางน้ำตกป่าละอูรวมถึงบริเวณเส้นทางด่านสามยอดเข้าสู่บ้านกร่างบริเวณ อ.แก่งกระจาน เป็นการทำให้พฤติกรรมสัตว์เบี่ยงเบนโดยเฉพาะช้างไม่กลับไปหากินตามธรรมชาติและยังส่งผลกระทบทำให้สัตว์ป่าถูกรถชนบาดเจ็บหรือตาย พร้อมขอความร่วมมือรถทุกชนิดชะลอความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและระวังสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างป่าขนาดใหญ่เดินข้ามถนน และหากพบเห็นช้างป่าบนถนนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่บริเวณจุดตรวจของอุทยาน ป้อมจุดตรวจของตำรวจภูธรหนองพลับหรือด่านตรวจตำรวจตระเวนชายแดน ทุกหน่วยงานจะประสานชุดปฏิบัติการคุ้มครองดูแลช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและชุดเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ร่วมปฏิบัติการในการผลักดันช้างกลับสู่ป่าต่อไป