“ชัยวัฒน์”ชี้ทำลายป่าต้นเหตุน้ำท่วมบางสะพาน

2018-11-12 16:45:31

“ชัยวัฒน์”ชี้ทำลายป่าต้นเหตุน้ำท่วมบางสะพาน

Advertisement

“ชัยวัฒน์” ระบุน้ำท่วมหนักบางสะพานจากบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร มากกว่า 7 หมื่นไร่ ลั่นหลังน้ำท่วม 2 อำเภอ เข้าสู่สภาวะปกติตรวจยึดพื้นที่ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน


เมื่อวันที่ 12 พ.ย.นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ปัญหาจากประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ยืนยันว่ามาจากการทำลายพื้นที่ป่าต้นน้ำ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 2 อำเภอเนื้อที่รวมกว่า 1.7 แสนไร่ ที่ผ่านมาพบว่ามีการบุกรุกเข้าทำกินมากกว่า 7 หมื่นไร่ และล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.147 กองร้อยอาสาสมัครทหารพรานร่วมกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินโดยยึดผืนป่าต้นน้ำที่บุกรุกเพิ่มทั้งหมด จากการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งจะดำเนินการหลังสถานการณ์น้ำท่วม 2 อำเภอ เข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน นำผู้ต้องส่งดำเนินคดีแล้ว 66 ราย และยึดผืนป่าที่ไม่มีผู้แสดงสิทธิครอบครองอีกจำนวนมาก


นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการทำลายพืชอาสินในพื้นที่บุกรุกตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าไม้ เป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครองและหน่วยงานป่าไม้ในระดับจังหวัด แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานอ้างว่าไม่มีงบประมาณในการตัดโค่นทำลายต้นยางพารามากกว่า 1,000 ไร่ นอกจากนั้นยังอ้างปัญหาผลกระทบจากมวลชนภายหลังมีการตรวจยึดสวนยางจำนวนมากจากคำสั่งศาลทำให้มีนายทุนบางรายอ้างสิทธิเข้ายึดถือครองทำกินตามปกติ ซึ่งกรณีดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามาตรา 157 อย่างชัดเจน


แหล่งข่าวระดับสูงจากที่ทำการปกครอง อ.บางสะพาน ระบุว่าปัญหาที่ทำให้การยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกมีอุปสรรค มาจากการเข้ายึดถือครองของข้าราชการบางรายร่วมกับนายทุน ทำให้การทำหน้าที่มีผลกระทบจากปัญหามวลชน สำหรับที่ดินที่ยึดครองจำนวนมากใช้นอมินีสวมสิทธิเข้าทำกิน รวมทั้งมีการจับจองเพื่อซื้อขายเปลี่ยนมือในราคาสูง




นายประมวล พงศ์ถาวราเดช อดีต ส.ส.เขต 3 ประจวบคีรีขันธ์พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมและอดีตรองประธาน กมธ.ปกครองท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วม อ.บางสะพาน หน่วยงานที่รับผิดชอบควรเร่งรัดการขุดลอกคลองบางสะพานที่รับน้ำจากลุ่มน้ำสาขาทุกสายที่ไหลจากเทือกเขาตะนาวศรีให้ไหลลงทะเลเร็วที่สุดโดยก่อสร้างทางระบายน้ำฉุกเฉินหรือฟลัดเวย์ เช่นเดียวกับ จ.ชุมพร ขณะที่ปัจจุบันเริ่มมีใช้งบประมาณ 1,250 ล้านบาทก่อสร้างอ่างเก็บน้ำไทรทอง ที่ ต.ทองมงคล ความจุ 13 ล้าน ลบ.ม.เพื่อกักเก็บน้ำ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 ปีโครงการนี้จะสามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้ระดับหนึ่ง


“ขณะนี้ปัญหาสำคัญที่กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ควรเร่งดำเนินการหลังจากที่ผ่านมาผู้บริหารเทศบาล และ อบต.ใน อ.บางสะพานน้อย ได้ทักท้วงการก่อสร้าง ปรับปรุงถนนแต่ไม่มีท่อลอดหรือทางระบายน้ำทำให้มีปัญหาน้ำท่วมขัง ล่าสุดได้ประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท.) บริษัทรับเหมา เพื่อสำรวจแบบแปลนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ มีการปรับสภาพพื้นที่ หรือมีการออกแบบก่อสร้างกีดขวางทางน้ำหรือไม่”นายประมวล กล่าว