ราชทัณฑ์ปัด จนท.ทำร้ายผู้ต้องขัง

2018-11-12 10:50:17

ราชทัณฑ์ปัด จนท.ทำร้ายผู้ต้องขัง

Advertisement

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงกรณีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดกระบี่ร้องให้ทนายช่วยหลังถูกผู้คุมทำร้ายร่ายกาย ยัน จนท.ระงับเหตุทะเลาะวิวาทผู้ต้องขัง 2 ราย แย่งชิงถ้วยอาหารกัน ไม่ได้ทำร้ายร่ายกายแต่อย่างใด วอนสังคมเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยกว่าผู้ต้องขังมาก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 พ.ย. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับผู้ต้องขังชายคดียาเสพติดเรือนจำจังหวัดกระบี่ ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำทำร้ายร่างกายด้วยของแข็งจนบาดเจ็บภายในเรือนจำ พบร่องรอยเขียวช้ำและผื่นแดงที่บริเวณร่างกายและหลัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2561โดยมีสาเหตุมาจากการทะเลาะวิวาทกันเองระหว่างผู้ต้องขัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแยกทั้งคู่ออกจากกัน โดยใช้ไม้กระบองเข้าระงับเหตุท่ามกลางผู้ต้องขังจำนวนมาก ต่อมาผู้ต้องขังผู้ก่อเหตุได้ร้องให้นายชูวงศ์ มณีกุล ทนายความ เป็นผู้รวบรวมหลักฐาน เพื่อเข้าร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำ ทำร้ายดังกล่าว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า เรือนจำจังหวัดกระบี่ได้รายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว พบว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2561เวลา 15.00 น. เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ต้องขัง จำนวน 2 ราย สาเหตุมาจากการแย่งชิงถ้วยอาหาร จนทำให้ไปถูกกระจกบานเกร็ดห้องทำงานเจ้าหน้าที่แตกเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงเข้าระงับเหตุ หลังจากนั้นได้นำตัวทั้ง 2 คน มาควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป โดยผู้บัญชาการเรือนจำชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่มิได้ทำร้ายร่ายกายผู้ต้องขัง แต่อย่างใด แต่เป็นการเข้าระงับเหตุ เนื่องจากผู้ต้องขังดังกล่าวสร้างความวุ่นวายและก่อเหตุทำลายทรัพย์สินของทางราชการทำให้เกิดความเสียหาย จึงจำเป็นต้องหยุดการกระทำดังกล่าวให้สถานการณ์ เป็นปกติ ซึ่งหากปล่อยไว้อาจเกิดเหตุลุกลามได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหากผลการสอบสวนปรากฏว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ จะมีบทลงโทษแน่นอน แต่ขอให้สังคมเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยกว่าผู้ต้องขังมาก และทำงานภายใต้ภาวะความเสี่ยงและกดดัน ดังนั้นจึงอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้โดยมิได้เจตนา