ระดมความคิดป้องกัน "โรคหัด" 3 จังหวัดชายแดนใต้

2018-11-11 13:10:39

ระดมความคิดป้องกัน "โรคหัด" 3 จังหวัดชายแดนใต้

Advertisement

ศอ.บต.เตรียมระดมกำลังผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น บุคลากรทางการแพทย์ ปูพรมแก้ปัญหาการเข้าถึงวัคซีนโรคหัดและโรคอื่นๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รักษาการเลขาธิการ ศอ.บต.เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดหนักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในห้วงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยกว่า 1,000 พันราย และเสียชีวิตถึง 15 รายไปแล้วนั้น มูลเหตุของปัญหา ส่วนหนึ่งมาจากคนบางกลุ่ม บางชุมชนยังปฏิเสธการรับวัคซีน ซึ่งได้มีการตรวจสอบปัจจัยแห่งมูลเหตุของการไม่รับวัคซีน อยู่หลายปัจจัย อาทิ การยึดถือความเชื่อของกลุ่ม การเดินทางมายังแหล่งรับวัคซีนมีปัญหาอันเนื่องจากที่อยู่อาศัยอยู่ห่างไกล การเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญต่อการรับวัคซีน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ตนได้มีการหารือพูดคุยกับแกนนำผู้เกี่ยวข้อง และมีข้อสรุปในแนวทางการแก้ไขปัญหาแล้ว

ดังนั้น ในวันอังคารที่ 13 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ตนได้เตรียมการเรียกผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนแกนนำนักศึกษาต่างประเทศ เพื่อมาระดมความคิดเห็นและรีบดำเนินการให้การควบคุมและป้องกันโรคหัดและโรคอื่นที่ต้องใช้วัคซีนในการป้องกันให้อยู่หมัดทุกโรค




ทั้งนี้ทาง ศอ.บต.มีข้อมูลมาจากการปฏิเสธวัคซีนของผู้ปกครองให้กับกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 9 เดือนถึง 5 ปี และอายุ 6 ปีถึง 12 ปีที่อยู่ในวัยเรียนในโรงเรียน เพื่อให้ได้เป้าครบ 95 เปอร์เซ็นต์ครบทุกตารางนิ้ว ทุกพื้นที่ของอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอที่มีปัญหา อาทิ อำเภอบันนังสตา เป็นต้น โดยกำหนดประชุมในวันที่ 13 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา