“ปรีชาพล”นั่งหัวหน้า “ไทยรักษาชาติ”

2018-11-07 17:55:30

“ปรีชาพล”นั่งหัวหน้า “ไทยรักษาชาติ”

Advertisement

"ปรีชาพล" นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติตามคาด ยันไม่ขัดแย้งพรรคเพื่อไทย พร้อมนำนโยบายมาต่อยอด จับตา "โอ๊ค" ร่วมงานพรรคก่อน 26 พ.ย. ปฏิเสธตัวย่อพรรค ทษช. ไม่ใช่ “ทักษิณ ชินวัตร”

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ มีการประชุมพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหาร ผลปรากฎว่า ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค ได้แก่ นายฤภพ ชินวัตร น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล และ นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ ขณะที่เลขาธิการพรรค คือ นายมิตติ ติยะไพรัช และ โฆษกพรรค คือ นายพงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า การตัดสินใจเข้าร่วมพรรคไทยรักษาชาติ ถือเป็นการตัดสินใจทางการเมืองครั้งสำคัญของตลอด 11 ปี ที่ได้ทำงานทางการเมือง ขอขอบคุณที่ให้เกียรติและได้รับโอกาสในการเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติเป็นการผสมผสานระหว่างคนรุ่นใหม่ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศชาติ ทั้งนี้ตนพร้อมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า แกนนำบางคนของพรรคไทยรักษาชาติ เคยอยู่พรรคเพื่อไทย รวมถึงมีญาติ ที่ยังคงอยู่ในพรรคเพื่อไทย อาจถูกมองว่าจะมีการฮั้วทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า เรื่องฮั้วเป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่เชื่อว่าจะมีการฮั้วกันทางการเมือง เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่สนามทางการเมืองประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน แต่ละคนมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจเข้าร่วมพรรคใดก็ได้ ยืนยันว่าทุกคนมีความคิดเป็นของตนเอง ซึ่งการตัดสินใจเข้าสังกัดพรรคการเมืองใดก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าการที่มีผู้ที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทยเข้ามาอยู่พรรคไทยรักษาชาติไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง ส่วนตัวมองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ดี มีประสบการณ์ มีการบริหารจัดการที่ดีและหลายนโยบายก็เป็นประโยชน์กับประชาชน อาทิ นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ทางพรรคจะนำมาต่อยอดโดยนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยในการวิเคราะห์รักษาโรคในโรงพยาบาลตามชนบทที่ห่างไกล เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพดีขึ้น


ต่อข้อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งพรรคไทยรักษาชาติเพื่อคาดหวัง คะแนนเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ร.ท.ปรีชาพล รัฐธรรมนูญได้เปิดโอกาสให้สามารถทำได้ แต่ตนเองมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำพาประเทศสู่อนาคตที่เข้มแข็ง ส่วนยุทธศาสตร์พรรคยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ได้มีการคุยกันเบื้องต้นว่าจะส่ง ส.ส เขตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกและบุคคลที่เหมาะสม หวังว่าจะได้รับการตอบรับทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร จะตามมาสมัครพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อมา แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนไม่เกินวันที่ 26 พ.ย. นี้ ตามกรอบเวลาที่ กฎหมายกำหนดไว้ โดยส่วนตัวก็ไม่ได้มีการชักชวนบิดาเข้ามาร่วมพรรคแต่อย่างใด โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ยังคงสังกัดอยู่พรรคเพื่อไทยเช่นเดิม

สำหรับอักษรย่อของพรรคไทยรักษาชาติ ที่ใช้ ทษช. แล้วมีการตั้งข้อสังเกตว่าสื่อความหมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะไทยรักษาชาติมีความหมายถึงการรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ยืนยันว่า ทษช. พร้อมคุยทางการเมืองกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม แต่จะพร้อมทำงานกับฝ่ายที่เป็นประชาธิปไตย รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วยเช่นกัน