เอาจริง! จัดระเบียบแม่ค้าวัดพระธาตุพนม รองรับ “มรดกโลก”

2018-11-07 17:00:32

เอาจริง! จัดระเบียบแม่ค้าวัดพระธาตุพนม รองรับ “มรดกโลก”

Advertisement

วัดธาตุพนมเอาจริง! จัดระเบียบแม่ค้า ห้ามขายในพื้นที่ ดึงเข้าโซนนิ่ง รองรับเข้าสู่มรดกโลก รรท.นอภ.ยัน เป็นการจัดระเบียบตามมติของวัด

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณีมีบรรดาแม่ค้า พ่อค้า ที่ขายสินค้าภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ออกมาเรียกร้อง ประท้วง อ้างว่า ทางวัดพระธาตุพนม มีการไล่พื้นที่ขายของ เพื่อรองรับการพัฒนาก้าวสู่การเป็นมรดกโลก เนื่องจากอยู่ระหว่างการเสนอขอพิจารณา การรับรองจากยูเนสโก เพื่อประกาศเป็นมรดกโลก สร้างความเดือดร้อน ไม่สามารถขายของสร้างรายได้ จึงได้มีการรวมตัวกันออกมาเรียกร้อง ให้ทางวัดแก้ไขปัญหา เนื่องจากกระทบความเป็นอยู่

ล่าสุดทางด้าน นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทน นายอำเภอธาตุพนม เปิดเผยว่า กรณีที่มีบรรดา แม่ค้า พ่อค้า ออกมารวมตัวเรียกร้องทางวัด อ้างว่าถูกไล่ที่นั้น ทางวัดยืนยันว่าในการดำเนินการเป็นไปตามมติที่ประชุมของวัด เนื่องจากทางวัดกำลังมีการพัฒนา ให้พื้นที่วัดเกิดความสะดวกสำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นการเตรียมพร้อมหากได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก เนื่องจากภายในพื้นที่วัด มีการเปิดร้านขายสินค้ามานานหลายปี ทำให้มีปัญหาไม่เป็นระเบียบ ทางวัดจึงได้มีคำสั่งให้แม่ค้า พ่อค้า ประมาณเกือบ 200 ราย ออกจากพื้นที่ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา เพื่อทำการพัฒนาปรับปรุง และมีการจัดพื้นที่โซนนิ่งให้ขาย บริเวณหน้าวัด เพื่อความเป็นระเบียบ แต่ยังมีบางส่วนอ้างว่าไม่เพียงพอ ทางวัดได้เร่งดำเนินการจัดพื้นที่ให้ครบ แต่ยืนยันภายในพื้นที่วัดไม่สามารถให้เปิดร้านขายสินค้าได้




นอกจากนี้ในส่วนที่มีการเรียกร้องล่าสุด เป็นพื้นที่ริมถนน หลังวัด แต่ทางวัดยืนยันไม่สามารถให้ขายได้ เพราะเป็นการกีดขวางการจราจร ไม่มีระเบียบวินัย แต่สามารถให้วางขายได้บางจุดที่ไม่กีดขวางการจราจร แต่เป็นการขายชั่วคราว เช้ามาเย็นกลับ ส่วนการจำหน่าย สัตว์ ประเภท ปลา เต่า หรือ นก ที่ให้ ประชาชน นักท่องเที่ยว ทำบุญ นั้น ไม่สามารถขายในพื้นที่วัดได้ เพราะเป็นมติมหาเถรสมาคม ซึ่งได้ทำความเข้าใจชาวบ้านไปแล้ว ยืนยัน ในพื้นที่วัด ทางวัดไม่สามารถที่จะให้ขายสินค้า หรือขัดมติของกรรมการวัดได้ แต่หากใครเดือดร้อนให้มาหารือหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน