เปิดใจสาวจ้างทำข้าวกล่องลั่นไม่ได้โกง

2018-11-07 13:50:38

 เปิดใจสาวจ้างทำข้าวกล่องลั่นไม่ได้โกง

Advertisement

เปิดใจสาวจ้างทำข้าวกล่อง 1 หมื่นกล่อง ยืนยันไม่ได้โกง ก่อนทำสัญญาอธิบายชัดเจนแล้วทำได้หรือไม่ แต่อีกฝ่ายบอกทำได้ พอถึงเวลากลับทำไม่เสร็จ เผยก่อนหน้านี้ผิดสัญญาทำน้ำ 1 หมื่นขวดไม่ทัน ต้องโดนปรับ 1.5 แสนบาท ยังไม่ได้ปรับแม้แต่บาทเดียว ลั่นถ้าคิดว่าโกงฟ้องได้เลย ยืนยันทุกอย่างยึดตามสัญญา

จากกรณีมีผู้เสียหายจากการทำข้าวกล่อง 1 หมื่นกล่อง เข้าแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.พญาแมน จ.อุตรดิตถ์ ให้ดำเนินคดีกับ 2 สาว ผู้ว่าจ้างแล้วไม่รับข้าวกล่อง โดยอ้างว่า ทำให้สูญเงินกว่า 8 แสนบาท ขณะเดียวกันมีหญิงสาวอีกรายออกมาให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ คุณพ่อได้ทำสัญญาทำข้าวกล่อง 2 หมื่นกล่อง แต่พอถึงเวลามารับข้าวกล่อง ทางผู้จ้างอ้างว่าข้าวไม่มีคุณภาพ ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 7 แสน สุดท้ายพ่อเครียดและเสียชีวิตในเวลาต่อมาตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น



เมื่อวันที่ 7 พ.ย. น.ส.กัญจ์หทัย สุกใส หรือ “คุณป้าง” ผู้ว่าจ้างให้ทำข้าวกล่องแล้วไม่รับข้าวกล่อง ให้สัมภาษณ์นิว 18 ว่า ผู้รับทำข้าวกล่องผิดสัญญา เพราะตกลงกันไว้ว่าต้องทำข้าวกล่อง 1 หมื่นกล่อง เสร็จในเวลา 06.00 – 07.00 น. แต่เขาทำผิดข้อสัญญา เนื่องจากพอถึงเวลา 07.30 น.ยังไม่เสร็จ จึงไม่ได้รับ ก่อนที่จะทำสัญญา ได้ให้อ่านรายละเอียดทั้งหมด และถามย้ำแล้วย้ำอีกว่าทำไหวหรือไม่ แต่เขาก็บอกว่าพี่ทำไหว มีลูกน้องช่วยทำ ดังนั้นเมื่อผิดสัญญาก็ต้องฟ้องร้องตามกฎหมาย




น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวต่อว่า กรณีของคนที่รับทำข้าวกล่อง 1 หมื่นกล่อง ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา เขาต้องทำน้ำส่งให้ 1 หมื่นขวด แต่ก็ทำไม่ทันเช่นกัน และจะต้องถูกปรับเป็นเงิน 1.5 แสนบาท แต่เราก็ยังไม่ได้ปรับเงินแม้แต่บาทเดียว แล้วพอมารับทำข้าวกล่องอีก 1 หมื่นกล่อง ต้องทำส่งวันจันทร์ที่ 5 พ.ย. เราก็ถามก่อนว่า จะเลื่อนหรือไม่ แต่เขาก็ยังบอกว่าทำทัน แต่พอจะมารับของก็ไม่ทันเวลา เรื่องข้าวกล่อง เราก็ยังไม่ได้ปรับเขาอีกเช่นกัน เงินก็ยังไม่ได้รับ ถามว่าโกงตรงไหน



“ก่อนทำหนูคุยรายละเอียดทุกอย่างเรียบร้อย สัญญาก็มีอยู่ ยืนยันว่า หนูไม่ได้โกงเขา ก่อนทำบอกแล้ว อ่านสัญญาให้ดีนะ ย้ำแล้วย้ำอีก ให้อ่านหลายรอบ เขาก็บอกพี่ทำได้ 100 % คือก่อนรับงาน เขาต้องรู้ตัวว่าทำได้หรือไม่ การมาบอกว่า เขาต้องไปกู้ยืมเงินมารับงานนี้ ถามว่าเกี่ยวกับหนูไหม ความจริงในวันที่ 5 พ.ย.เขาจะต้องทำไข่ต้ม 1 หมื่นชุด ๆ ละ 3 ฟองส่งด้วย แต่อันนี้เราเลื่อนให้เขาไปก่อน” น.ส.กัญจ์หทัย กล่าว




น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวด้วยว่า ความจริงก่อนตกลงทำข้าวกล่องตอนแรกเขารับไปแค่ 5,000 กล่อง พอมาอีกวันมาบอกขอเพิ่มเป็น 1 หมื่นกล่อง บอกว่าน้องขอทำด้วย ทั้งนี้ก่อนจะส่งของในวันที่ 5 พ.ย. ในวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. ก็บอกไปว่าเวลา 06.30 รถหนูไปถึงนะ ทุกอย่างต้องเสร็จนะเพราะเราต้องใช้เวลาขึ้นของด้วย ข้าวต้องไม่บูด ถ้าคุณทำกินได้ คนอื่นกินได้ ไม่เน่าไม่บูด เราก็รับ ข้าวต้องไม่เน่าไม่บูดด้วย



น.ส.กัญจ์หทัย ชี้แจงด้วยว่า กรณีที่ลูกสาวของพี่ที่รับทำข้าวกล่องคนหนึ่งออกมาพูดว่าถูกปรับไป 7แสนนั้นเป็นเรื่องจริง คือ พี่เขาทำทันเวลาก็จริง แต่ตรวจดูแล้วข้าวบูด เรามีหลักฐานทุกอย่าง ถ้าคิดว่าหนูไปโกงก็ฟ้องเลย เพราะมีสัญญาอยู่ ความจริงเราไม่อยากพูดถึงพี่ที่เสียชีวิตเพราะแกก็เป็นคนดี คือ หนูเหมารถตู้พี่เขาไปทำบุญบ่อย ๆ พอเขามาเห็นพวกหนูทำ เขาก็มาขอทำสัญญา ที่ผ่านมาเราก็ทำข้าวกล่องมาตลอด และได้เงินตลอด มีการโอนเงินส่งของ หนูเป็นคนสุราษฎร์ธานี มาอยู่กับน้องชายที่อุตรดิตถ์ 4 ปีแล้ว ทำข้าวกล่องส่งตลอดเคยเอาพี่น้องมาช่วยทำหลายสิบคน

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่มีการไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับเรา น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวว่า ไม่คิดอะไร คือต้องบอกว่าก่อนมารับงานเขาอยากได้เงิน แต่คิดหรือไม่ก่อนได้เงินทำได้หรือไม่ น้ำ 1 หมื่นขวด ข้าว 1 หมื่นกล่อง ไม่ได้ง่ายอย่างปากพูด การทำงานมีปัญหาทุกอย่าง ตอนหนูก็ทำส่งก็มีปัญหาเหมือนกัน หนูอธิบายทุกอย่างก่อนรับงานไปทำ เพราะหวังดี แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน คือ ถ้าทำทันก็จ่ายเงินให้เขาตามสัญญา หนูทำตามสัญญา





ต่อข้อถามว่า ข้าวดังกล่าวใครว่าจ้างหรือจะเอาไปให้ใคร น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รู้จักกับพี่คนหนึ่งที่จ.พิษณุโลก หนูมาอยู่กับน้องชาย ก็ได้มาทำข้าวส่ง ตอนหลังทำทะเบียนการค้าเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2559 ญาติพี่น้องก็มาช่วยทำที่ จ.อุตรดิตถ์ สำหรับข้าว 1 หมื่นกล่องหนูก็รับออเดอร์จากพี่ที่พิษณุโลก และอีกหลาย ๆ เจ้า ตอนแรกหนูมาทำเอง ทำส่งครั้งละ 300-500 กล่อง แต่ตอนหลังทำเยอะขึ้น ทำส่งหลายเจ้า อย่าง 1 หมื่นกล่องก็ส่งหลายเจ้า ไม่ใช่เจ้าเดียว

เมื่อถามว่ามีการออกมาระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการนำข้าวไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวว่า เมื่อคนจ้างจ่ายเงินแล้ว เขาจะเอาไปทำอะไรก็ได้ เขาจะเอาไปทำบุญ ก็แล้วแต่เขา เขามีสิทธิ์ จะเอาไปทำบุญอะไรก็ได้



ต่อข้อถามว่า มีคนโจมตีโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียจะอธิบายอย่างไร น.ส.กัญจ์หทัย กล่าวว่า เราห้ามไม่ได้ เขาไม่รู้รายละเอียด บางทีพอทำไม่ได้ เราก็สงสารเขา หนูพยายามช่วยทุกอย่าง ถามว่าจะเลื่อนไหมอย่างไข่ต้ม 1 หมื่นชุด ๆ ละ 3 ฟ้อง ก็เลื่อนให้ไปแล้ว ก่อนจะรับไปทำ อยากถามว่าคำนวณหรือไม่จะทำทันหรือไม่ ยืนยันว่า หนูบริสุทธิ์ หากญาติพี่น้องของคนที่รับทำคิดว่าโกงให้ติดต่อมาได้ ยืนยันว่าทุกอย่างมีสัญญาชัดเจน ไม่ได้โกง พร้อมอธิบาย ตอนนี้ยังไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งจับ 2 สาวหลอกทำข้าวกล่องหมื่นกล่อง