ทะเลมรณะคร่าชีวิตผู้อพยพทางเรือสู่ยุโรปอีก 17 ศพ

2018-11-07 06:25:11

ทะเลมรณะคร่าชีวิตผู้อพยพทางเรือสู่ยุโรปอีก 17 ศพ

Advertisement

ผู้อพยพทางเรือเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 17 คน เมื่อวันจันทร์ ขณะพยายามนั่งเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จากชายฝั่งทางเหนือของทวีปแอฟริกาไปยังสเปน

เจ้าหน้าที่หน่วยเรือลาดตระเวนชายฝั่งของสเปน เผยว่า เรือแพยาง 2 ลำถูกพบทางฟากตะวันตกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ระหว่างคาบสมุทรไอบีเรียกับประเทศโมร็อกโก และประเทศแอลจีเรีย ผู้โดยสารบนเรือ 80 คนเสียชีวิต 13 คน ทั้งหมดถูกนำขึ้นฝั่งเมืองเมลียาของสเปน หน่วยเรือลาดตระเวนสเปนยังพบผู้อพยพเสียชีวิตอีก 4 ศพ และช่วยเหลือชาย 22 คน บนเรืออพยพในมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งเมืองคาดิซ ทางภาคใต้ของสเปน

ปัจจุบันสเปนได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางหลัก สำหรับผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารประจำตัว จากแอฟริกาและตะวันออกกลาง ที่พยายามจะไปแสวงหาชีวิตใหม่ในทวีปยุโรป




จากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม (International Organization for Migration : IOM) หน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 ม.ค. จนถึงวันที่ 30 ต.ค. ปีนี้ มีผู้อพยพทางเรือจากแอฟริกา ข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังสเปน กว่า 47,000 คน โดยเกือบ 600 คนในจำนวนดังกล่าว เสียชีวิตกลางทะเล