รถพยาบาลฉุกเฉินปิดถนนประท้วงในกรุงปารีส

2018-11-06 09:50:18

รถพยาบาลฉุกเฉินปิดถนนประท้วงในกรุงปารีส

Advertisement

รถพยาบาลฉุกเฉินหลายร้อยคัน รวมตัวกันปิดถนนสายหลัก ในกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ (5 พ.ย.) เพื่อประท้วงการปฏิรูประบบประกันสังคมของรัฐบาล ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า เป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนบางบริษัทที่ให้บริการรถพยาบาลฉุกเฉิน

เสียงไซเรนดังลั่นสนั่นเมือง เมื่อพนักงานประจำรถพยาบาลฉุกเฉินประมาณ 2,000 คน ต่างเปิดหวอแข่งกัน ขณะที่รถเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ไปบนถนนทางหลวงสาย เอ4 ของกรุงปารีส เพื่อประท้วงการปฏิรูป ที่เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงเผยว่า แม้ในมาตรา 80 ของกฎหมายฉบับใหม่ ที่ปฏิรูปการสนับสนุนเงินทุนแก่ระบบประกันสังคม แต่ผู้ป่วยไม่สามารถเลือกใช้บริการรถพยาบาลฉุกเฉินของบริษัทที่ชอบได้อีกต่อไป เนื่องจากโรงพยาบาลจะได้รับงบประมาณรายบุคคล สำหรับการขนส่งผู้ป่วย ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลเลือกใช้บริการรถของบริษัทที่ราคาถูกกว่า ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ได้เปรียบ และส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดเล็กกว่า ที่ไม่สามารถแข่งขันในสงครามราคา การประท้วงเมื่อวันจันทร์ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการสัญจรบนทางหลวงสาย เอ4 เมื่อตำรวจได้หยุดรถทั่วไป เพื่อเปิดทางให้ขบวนรถพยาบาลฉุกเฉินที่ประท้วง นอกจากนั้น ผู้ประท้วงยังไปรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าอาคารกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ด้วย




การเปลี่ยนแปลงทางเลือกใช้บริการรถพยาบาล เป็นส่วนหนึ่งของชุดการปฏิรูป โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนแบบยกเครื่อง ระบบประกันสุขภาพที่ได้รับคำชมเชยอย่างมาก แต่กำลังประสบภาวะดิ้นรนทางการเงิน