สัญญาณกล่องบันทึกเสียงนักบินไลอ้อน แอร์ หาย อินโดนีเซียเร่งหาต่อ

2018-11-05 15:55:03

สัญญาณกล่องบันทึกเสียงนักบินไลอ้อน แอร์ หาย อินโดนีเซียเร่งหาต่อ

Advertisement

ทีมค้นหาซากเครื่องบินไลอ้อน แอร์ ยังต้องเร่งหากล่องบันทึกเสียงนักบิน ซึ่งเป็นกล่องที่ 2 ที่ยังสูญหายอยู่ หลังจากที่ไม่ได้ยินสัญญาณในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงสัญญาณดังกล่าวอยู่

มูฮัมหมัด ซียอกี หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย บาซาร์นาส กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นักประดาน้ำอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังค้นหาซากเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน610 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ ไม่ได้ยินเสียงสัญญาณจากกล่องบันทึกเสียงนักบิน หรือซีวีอาร์ ที่ยังสูญหายอยู่แล้ว ทีมนักดำน้ำ ทำงานกันในพื้นที่เพื่อค้นหาอุปกรณ์ชิ้นนี้ ที่รู้จักกันทั่วไปว่า กล่องดำ ซึ่งอาจช่วยคณะสอบสวนสืบสวนให้ทราบสถานการณ์ช่วงสุดท้ายของเครื่องบินโบอิ้ง737 รุ่นใหม่ ก่อนตก มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 ราย

นายซียอกี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงสัญญาณจากกล่องซีวีอาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้ยินสัญญาณในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งห่างจากจุดที่พบกล่องดำกล่องแรก คือกล่องบันทึกข้อมูลการบิน ประมาณ 50 เมตร แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่พบ ซีวีอาร์




ขณะเดียวกัน กล่องดำกล่องแรกของเครื่องบิน ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้เมื่อวันพฤหัสบดี และเจ้าหน้าที่สอบสวนบอกว่า กล่องดำแสดงให้เห็นว่า เที่ยวบิน610 เพิ่งบินได้ 19 เที่ยว รวมเที่ยวสุดท้ายนี้ด้วย บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกล่องดำ 6 คนจาก 4 ประเทศ ขณะนี้กำลังวิเคราะห์ข้อมูลการบิน เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานช่วงสุดท้ายของเครื่องโบอิ้ง737 รุ่นใหม่ก่อนตก

ซียอกี กล่าวว่า การปฏิบัติการค้นหาได้ขยายเวลาออกไป และจะทำการค้นหาไปจนถึงวันพุธนี้ ซึ่งยังคงมุ่งเน้นไปที่ความพยายามค้นหาศพผู้โดยสารเพิ่ม และหากล่อง ซีวีอาร์