อินเดียล่า "เสือสมิง" สุดร้ายกาจได้สำเร็จ

2018-11-04 11:30:26

อินเดียล่า "เสือสมิง" สุดร้ายกาจได้สำเร็จ

Advertisement

เสือโคร่งที่อาละวาดกินคนอย่างน้อย 13 รายในประเทศอินเดีย ในระยะเวลา 2 ปี ถูกยิงตายแล้ว ท่ามกลางความโล่งอกของประชาชนในพื้นที่ที่มันออกล่าเหยื่อ

หนึ่งในปฏิบัติการล่าเสือ ที่ครึกโครมที่สุดในรอบหลายทศวรรษของอินเดีย สิ้นสุดลงเมื่อคืนวันศุกร์ (2 พ.ย.) เมื่อเสือแม่ลูกอ่อนอายุ 10 เดือน 2 ตัว ที่รู้จักกันในหมู่พรานป่าในชื่อ ทีวัน (T1) แต่กลุ่มคนรักป่าเรียก "อวานี" ถูกยิงตายในป่า เขตรัฐมหาราษฏระ ทางภาคตะวันตก ที่มีมุมไบเป็นเมืองเอก

ทีมนักล่าเสือกว่า 150 คน ใช้เวลานานหลายเดือน ในการตามล่า ทีวัน โดยใช้ร่มบิน กล้องอิฟราเรด และนักแม่นปืนขี่บนหลังช้าง อย่งไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ในวงกว้างเกี่ยวกับการสังหารเสือสมิงตัวนี้ ขณะที่สื่อรายงานว่า มันถูกยิงตายในป่ายาวัตมาล โดยทีมนักล่าไม่พยายามใช้ลูกดอกยาสลบยิงมัน




ศาลฎีกาอินเดียมีคำสั่งให้ล่าเสือ ทีวัน ที่ระบุว่ากินคนอย่างน้อย 13 ราย นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2559 และในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของประเทศออกคำสั่งเพิ่มเติม ให้ฆ่ามันได้ หากการจับเป็นด้วยลูกดอกอาบยาสลบไม่ได้ผล ทั้งที่มีประชาชนจำนวนมากร้องขอให้ไว้ชีวิตมัน

รายงานระบุว่า เสือตัวนี้ถูกยิงตายตอนกลางคืน คนยิงคือนายอัชการ์ อาลี ข่าน ลูกชายของ นายนาวาบ ชาฟตาห์ นายพรานชื่อเสียงดังที่สุดในอินเดีย ที่ตามปกติจะเป็นผู้นำในการล่า แต่คืนวันศุกร์เขาไมได้อยู่ในทีมด้วย



นายเอ. เค. มิชรา หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์ป่ารัฐมหาราษฏระ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้สามารถยิงลูกดอกอาบยาสลบที่เสือตัวนี้ได้ เมื่อเวลาประมาณ 5 ทุ่ม แต่เสือพุ่งเข้าหาทีมนักล่า ทำให้นายอัชการ์ต้องยิงมันเพื่อป้องกันตัว

เจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่ง เผยว่า เหยื่อรายแรกของทีวันเป็นผู้หญิง ศพถูกพบในไร่ฝ้าย เมื่อเดือน มิ.ย. 2559 และนับจากนั้น เหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย ที่ออกไปเลี้ยงวัวกลางทุ่งหรือชายป่า

รัฐบาลอินเดียเปิดโครงการรณรงค์ เพิ่มจำนวนเสือในป่าธรรมชาติของประเทศครั้งใหญ่ การสำรวจประชากรเสือครั้งล่าสุดในปี 2557 จำนวนเสือเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,200 ตัว จากไม่ถึง 1,500 ตัว.