ตำรวจมึน! ศพปริศนาพี่น้อง 2 สาวซาอุฯถูกมัดติดกันในแม่น้ำฮัดสัน

2018-11-02 04:45:23

ตำรวจมึน! ศพปริศนาพี่น้อง 2 สาวซาอุฯถูกมัดติดกันในแม่น้ำฮัดสัน

Advertisement

ตำรวจสหรัฐกำลังสืบสวน การเสียชีวิตอย่างลึกลับของ 2 สาวพี่น้องจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งศพในสภาพถูกมัดร่างติดกันด้วยเทปกาว ถูกกระแสน้ำพัดลอยติดฝั่งแม่น้ำฮัดสัน ในนครนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยวันที่ 24 ต.ค. ตำรวจมหานครนิวยอร์ก หรือเอ็นวายพีดี ได้รับแจ้งมีผู้พบศพของ น.ส.ทาลา ฟาเรีย อายุ 16 ปี และน.ส.โรตานา ฟาเรีย อายุ 22 ปี ที่ริมตลิ่งฝั่งแม่น้ำฮัดสัน ฟากตะวันตกของเขตแมนฮัตตัน แต่ทั้งสองอาศัยอยู่ที่เมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งอยู่ห่างออกไป 362 กม. ที่ซึ่งมีรายงานว่า 2 พี่น้องคู่นี้หายตัวไปตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.

การสอบสวนหาสาเหตุการตาย รวมทั้งสถานการณ์แวดล้อมชะตากรรมของพวกเธอ ยังไม่ได้ข้อสรุป ตำรวจเจ้าของคดีเผยว่า สภาพศพแรกพบ 2 สาวพี่น้องถูกมัดร่างติดกันแน่นด้วยเทป หันหน้าเข้าหากัน แต่ไม่มีร่องรอยการถูกทุบตีทำร้ายเด่นชัด และทั้งสองสวมใส่เสื้อผ้าเต็มชุดตามปกติ

เอ็นวายพีดีส่งทีมตำรวจสายสืบเดินทางไปรัฐเวอร์จิเนีย เพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 2 สาวพี่น้อง นายเดอร์ม็อต เชีย หัวหน้าสำนักงานสายสืบเอ็นวายพีดี เผยว่า ตำรวจเน้นการสืบสวนในประเด็น เกิดอะไรขึ้นนับตั้งแต่ 2 พี่น้องหายตัวไป และอะไรนำพาพวกเธอไปสู่นิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ฝ่ายชันสูตรพลิกศพกำลังหาสาเหตุการตาย แต่การตรวจสอบเบื้องต้น ไม่มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองจะฆ่าตัวตาย ด้วยการกระโดดลงสู่แม่น้ำฮัดสัน จากสะพานแขวนจอร์จ วอชิงตัน




ตำรวจเอ็นวายพีดี เผยเมื่อวันอังคาร (30 ต.ค.) ว่า 1 วันก่อนมีผู้พบศพ แม่ของ 2 สาวบอกกับทีมตำรวจสายสืบว่า เธอได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำสหรัฐในกรุงวอชิงตัน สั่งให้ครอบครัวของเธอออกจากสหรัฐ เนื่องจากลูกสาวทั้ง 2 คนของเธอได้ยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐ

สถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ในนครนิวยอร์ก กล่าวในแถลงการณ์ ว่า สถานกงสุลได้แต่งตั้งทนายความเพื่อติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด และเจ้าหน้าที่สถานทูตซาอุฯ ในวอชิงตันได้ติดต่อครอบครัวผู้ตายแล้ว เพื่อแสดงความเสียใจและเสนอให้ความช่วยเหลือในคดี



จากการเปิดเผยของตำรวจ ทาลาและโรตานาย้ายจากซาอุดีอาระเบียไปอยูที่สหรัฐกับผู้เป็นแม่ในปี 2558 ปักหลักอยู่ที่เมืองแฟร์แฟกซ์ แถบชานเมืองใหญ่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และต่อมาโรตานาสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน แต่ลาออกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (กลางเดือน มี.ค. – กลางเดือน มิ.ย.) ที่ผ่านมา และโฆษกมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ออกแถลงแสดงความเสียใจต่อรายงานข่าวการเสียชีวิตของเธอ และว่า มหาวิทยาลัยพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนคดี

ตำรวจเผยอีกว่า 2 สาวพี่น้องเดินทางออกจากบ้านพักครอบครัว และถูกนำเข้าพักอาศัยชั่วคราวในสถานสงเคราะห์ หลังการหายตัวไปครั้งแรก ในเดือน ธ.ค. 2560 ตำรวจได้รับแจ้งว่าพวกเธอหายตัวไปอีกครั้ง เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ตอนแรกที่พบศพ เจ้าหน้าที่พยายามอยู่นาน เพื่อระบุตัวตนของผู้ตายทั้งสอง เนื่องจากช่วงเวลานั้นตำรวจทั่วประเทศกำลังทำงานแข่งกับเวลา เพื่อหาตัวมือลึกลับที่ส่งพัสดุไปรษณีย์บรรจุระเบิด ไปยังบุคคลและสถานที่สำคัญกว่า 10 ชิ้น แต่ใช้เวลาแค่ไม่นาน ช่วงบ่ายวันพุธ ( 24 ต.ค.) เอ็นวายพีดีเผยแพร่ภาพถ่ายของ 2 สาว

คดีนี้ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ตึงเครียดหนักขึ้นไปอีก หลังการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองชาวซาอุฯ ที่ลี้ภัยตนเองอยู่ในสหรัฐตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560 และเขียนบทความให้หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ เป็นประจำ ภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่เอ็นวายพีดีกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยง ระหว่างการเสียชีวิตของ 2 สาวพี่น้อง กับรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย.