อินโดนีเซีย พบกล่องดำเที่ยวบินมรณะ ไลอ้อน แอร์แล้ว

2018-11-01 13:20:58

อินโดนีเซีย พบกล่องดำเที่ยวบินมรณะ ไลอ้อน แอร์แล้ว

Advertisement

นักประดาน้ำอินโดนีเซีย เก็บกู้กล่องดำของเที่ยวบินมรณะ ไลอ้อน แอร์ แล้วอย่างน้อย 1 กล่อง เชื่อน่าจะไขปริศนาดำมืดเกี่ยวกับการตกของเครื่องบินโบอิ้ง737 รุ่นใหม่ลำนี้




นักประดาน้ำจากทีมค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซีย พบ “กล่องดำ” (black box) จากเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินเจที 610 ของสายการบินไลอ้อน แอร์นอกชายฝั่งอินโดนีเซียแล้ววันนี้ (พฤหัสบดีที่ 1 พ.ย.) ซึ่งจะมาช่วยไขปริศนาหาสาเหตุว่าทำไมเครื่องบินโบอิ้ง737 รุ่นใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 189 ราย โดยสื่อต่างประเทศเผยแพร่ให้เห็นภาพของบรรดานักประดาน้ำเก็บกู้อุปกรณ์ชิ้นหนึ่งขึ้นมาได้ ซึ่งเชื่อว่า น่าจะเป็นกล่องบันทึกการบิน หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า กล่องดำ อุปกรณ์ชิ้นดังกล่าวถูกนำขึ้นเรือลำหนึ่งของทีมกู้ภัยในทะเลนอกชายฝั่งกรุงจาการ์ตาในวันนี้ 4 วันหลังจากเครื่องบินโบอิ้ง737 MAX8 หายไปจากจอเรดาร์ระหว่างเดินทางระยะสั้น






ซีเอ็นเอ็น อินโดนีเซีย รายงานว่า สำนักงานค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซีย บาซาร์นาส ยืนยันว่า พบกล่องบันทึกการบินแล้วอย่างน้อย 1 กล่อง ขณะที่ แมรี สเชียโว นักวิเคราะห์การบินพลเรือนของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า กล่องดำจะมี 2 ส่วน คือกล่องบันทึกเสียงของนักบิน หรือซีวีอาร์ ซึ่งจะบันทึกเสียงจากห้องนักบิน และกล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือเอฟดีอาร์ ทั้ง 2 กล่องนี้ปกติจะอยู่ในส่วนหางของเครื่องบิน มีความเป็นไปได้ว่า นักประดาน้ำพบอุปกรณ์นี้เพียงกล่องเดียว ในกรณีของเครื่องบินตกแบบนี้ กล่องดำ 2 กล่องนี้น่าจะอยู่ห่างกัน 50-100 ฟุต







เครื่องบินลำนี้ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน ตกไม่นานหลังทะยานขึ้นจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม่มีผู้รอดชีวิต และยังไม่พบส่วนที่เป็นลำตัวของเครื่องบินโบอิ้ง737