"มาลาลา ยูซาฟไซ" รับรางวัลมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

2018-11-01 08:40:48

"มาลาลา ยูซาฟไซ" รับรางวัลมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

Advertisement

คณะบริหารรัฐกิจและนโยบายสาธารณะ จอห์น เอฟ. เคนเนดี มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ประกาศจะมอบรางวัล "กลิตซ์แมน อวอร์ด 2018" ให้กับ น.ส.มาลาลา ยูซาฟไซ ผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพชาวปากีสถาน จากผลงานการรณรงค์ส่งเสริมการศึกษาของเด็กผู้หญิงทั่วโลก โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 6 ธ.ค. ปีนี้

ยูซาฟไซกลายเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุด ที่คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอันทรงเกียรติ ในปี พ.ศ. 2557 เมื่อเธอได้รับการยอมรับจากผลงานการรณรงค์ทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการเรียนหนังสือของเด็กทุกคน

ขณะที่ยูซาฟไซอายุได้ 15 ปี และเรียนหนังสืออยุ่ที่ปากีสถาน เธอรอดชีวิตจากการถูกนักรบกลุ่มตาลีบันบุกยิงที่ศีรษะ และต่อมาเธอก่อตั้งกองทุนไม่หวังผลกำไร "มาลาลา ฟันด์" เพื่อสนับสนุนการทำงานของเธอ




เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า เรื่องราวของยูซาฟไซสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กหญิงและเด็กชายจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งต้องการจะดำเนินรอยตามเธอ ปัจจุบันยูซาฟไซอายุได้ 21 ปี พักอาศัยอยู่ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ และกำลังศึกษาระดับปริญญาตรี คณะปรัชญา การเมืองและเศรษฐศษสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

รางวัลกลิตซ์แมน อวอร์ด ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มอบให้กับผู้ที่มีผลงานดีเด่น ในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วโลก นอกจากใบประกาศเกียรติคุณ และเหรียญตราเชิดชูเกียรติ ยังจะมีรางวัลเช็คเงินสดจำนวน 125,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,153,000 บาทด้วย.