ตุรกีเผย "คาชอกกี" ถูกฆ่ารัดคอก่อนหั่นศพเป็นชิ้น

2018-11-01 04:15:11

ตุรกีเผย "คาชอกกี" ถูกฆ่ารัดคอก่อนหั่นศพเป็นชิ้น

Advertisement

ความคืบหน้าการสืบสวน คดีสังหารโหด นายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองชาวซาอุดีอาระเบีย ภายในอาคารสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุดนายอีร์ฟาน ฟิดาน หัวหน้าสำนักงานอัยการตุรกีในเมืองอิสตันบูล ออกแถลงการณ์ เมื่อเวลา 17.00 น. วันพุธที่ 31 ต.ค. ว่า นายคาชอกกีถูกรัดคอด้วยเชือก ทันทีที่เขาก้าวเข้าไปในสถานกงสุล ส่วนหนึ่งของการสังหารที่มีการวางแผนเตรียมการไว้ล่วงหน้า และหลังจากนั้นศพของเขาถูกหั่นชำแหละเป็นชิ้น และถูกนำไปทิ้งเพื่อทำลายหลักฐาน

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า การพบหารือระหว่างนายฟิดาน กับนายซาอัด อัล-โมเจบ อัยการสูงสุดซาอุดีอาระเบีย ที่เดินทางไปเยือน เกี่ยวกับการตายและการหายตัวไปของคาชอกกี “ไม่ได้ผลเป็นชิ้นเป็นอัน” แม้ว่าทางฝ่ายตุรกีจะใช้ความพยายาม “อย่างเป็นมิตร” ในการสืบหาความจริง




แถลงการณ์ของหัวหน้าสำนักงานอัยการอิสตันบูล ถือเป็นยืนยันต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ทางการตุรกี ว่า นายคาชอกกีถูกรัดคอและหั่นชำแหละศพ หลังจากเขาเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. เพื่อรวบรวมเอกสารที่จำเป็น สำหรับการแต่งงานในอีกไม่นาน กับคู่หมั้นสาวชาวตุรกี

ส่วนสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เรียกร้องเมื่อวันอังคาร ให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ เข้าร่วมสอบสวนด้วยการเข้าถึงหลักฐานและพยานอย่างอิสระในเหตุการณ์สังหารโหดนายคาชอกกี โดยราวีนา ชามดาซานี โฆษกหญิงของสำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เรียกร้องให้ซาอุฯเปิดเผยที่ซ่อนศพของคาชอกกีด้วย เพราะการชันสูตรศพและการตรวจสอบด้านนิติเวช ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการสอบสวน “อาชญากรรมเลวร้าย” ครั้งนี้