เปิดที่มา "หน้าโครงกระดูก" มาจากล้อเลียนการเมืองเม็กซิโก

2018-10-31 14:40:20

เปิดที่มา "หน้าโครงกระดูก" มาจากล้อเลียนการเมืองเม็กซิโก

Advertisement



เทศกาลฮาโลวีนครึกครื้นไปทั่วโลก ผู้คนแต่งตัวแต่งหน้าเป็นผีเดินไปเดินมาบนท้องถนน แต่สงสัยหรือไม่ว่า ต้นแบบการแต่งหน้าโครงกระโหลกนั้นมีที่มาอย่างไร  NEW18 จะพาหาคำตอบที่ประเทศเม็กซิโก 

ใกล้จะถึงวัน Day of the Dead หรือเทศกาลวันแห่งความตายของเม็กซิโกแล้ว บนท้องถนนจึงเต็มไปด้วยคนที่แต่งหน้าเป็นโครงกระดูกที่เตรียมเดินขบวนแห่ในวันที่ 2 พฤศิกายนนี้  โดยเจสสิกา เอสกิวิอาส ผู้จัดงานเดินขบวนแห่รับวัน Day of the Dead ก็ร่วมแต่งกายแฟนซีสวมชุดดำทำผมประดับด้วยดอกไม้ดอกโตสีแดงและขาวและสวมสร้อยไข่มุกเส้นโตร่วมกับประชาชนนับพันที่แต่งหน้าเป็นโครงกระดูกสวมชุดสีสันสดใสตั้งใจออกมาเดินขบวนกันอย่างครึกครื้นด้วย




ขบวนแห่ที่จัดขึ้นโดยเจสสิกานี้ เป็นหนึ่งในอีกหลายขบวนที่วางแผนว่าจะจัดในวัน Day of the Dead ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยขบวนแห่แฟนซีแต่งหน้าเป็นโครงกระดูกหรือ “คาทรินา” (Catrina) เหล่านี้มีเป้าหมายจะฟื้นฟู Day of the Dead วัฒนธรรมเม็กซิกันที่ถูกกลืนหายไปเพราะเทศกาลฮาโลวีนของสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน





“คาทรินา” ที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของวัน Day of the Dead มีที่มาไม่ธรรมดา เพราะถือกำเนิดมาจากการล้อการเมืองของเม็กซิโก โดย “Catrina” เป็นผลงานภาพของโฮเซ กัวดาลูป โพซาดา ศิลปินยุคต้นศตวรรษที่ 20 ในช่วงที่กำลังมีกระแสการปฏิวัติเม็กซิกันเพื่อล้มอำนาจผู้นำเผด็จการปอร์ฟิริโอ ดิอาซ ผู้หลงใหลคลั่งไคล้ทุกอย่างที่เป็นยุโรป


ภาพคาทรินาต้นกำเนิด 



โดยผลงานดั้งเดิมของโพซาดามีชื่อว่า “Catrina Garbancera” ซึ่งเป็นภาพโครงกระดูกหญิงชั้นสูงสวมหมวกสไตล์ฝรั่งเศส อันเป็นการเสียดสีคนรวยที่พยายามลืมรากเหง้าของตนเองและหวังอยากจะกลายเป็นชาวยุโรปทั้งนี้ ภาพของโพซาดาเป็นแรงบันดาลใจให้งานศิลปะและศิลปินคนอื่น ๆ ต่อมา ซึ่งรวมถึงนักวาดภาพฝาผนังอย่างดิเอโก ริเวียราด้วย

เรามาดู Cantrina 2018 จากทั่วโลกว่าสวยกันขนาดไหน