เปิดชื่อ-นามสกุล“สมชาย แซ่ตั้ง” คนไทยใช้ซ้ำมากสุด

2018-10-30 15:25:23

เปิดชื่อ-นามสกุล“สมชาย แซ่ตั้ง” คนไทยใช้ซ้ำมากสุด

Advertisement

สำนักบริหารการทะเบียนเผย “ชื่อ-นามสกุล” ใช้ซ้ำมากที่สุด 5 อันดับ “สมชาย แซ่ตั้ง - อับดุลเลาะ สาและ-สมชาย แซ่ลิ้ม -อับดุลเลาะ อาแว-สมชาย แซ่ลี้” ผู้ที่มีชื่อและนามสกุลซ้ำกันมากกว่า 2 คน 11 ล้านคน ระบุตั้งชื่อแปลกได้ แต่ต้องมีความหมาย ไม่หยาบคาย

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายสุโสฬส พึ่งบุญ หัวหน้ากลุ่มงานมาตรฐานและระเบียบการทะเบียนทั่วไป สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการตั้งชื่อบุคคล หรือ การเปลี่ยนชื่อนั้น มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องใน พ.ร.บ. ชื่อบุคคล พ.ศ. 2505 กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่า จะต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายคล้ายกับ พระปรมาภิไธย หรือ สอดคล้องกับพระนามของพระราชินี หรือ ราชทินนาม รวมถึงต้องไม่มีคำ หรือ ความหมายหยาบคาย ส่วนกรณีที่มีการตั้งชื่อแปลกๆ หลักๆ แล้วจะมีข้อกำหนดว่า ต้องถูกต้องตามหลักภาษาไทย ต้องไม่มีความหมายหยาบคาย และต้องเป็นมาตรฐานสากลด้วย ซึ่งการตั้งชื่อ หรือเปลี่ยนชื่อในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่จะดูจากพจนานุกรมเป็นหลักว่าชื่อนั้นๆ มีความหมาย หยาบคายหรือไม่ หากไม่มีความหมายตามหลักพจนานุกรม และหยาบคาย ตามข้อกฎหมายก็จะไม่สามารถดำเนินการให้ได้



นายสุโสฬส กล่าวต่อว่า หากตัวบุคคลที่ต้องการใช้ชื่อนั้นๆ สามารถหาคำอธิบายความหมายของชื่อได้ เจ้าหน้าที่นายทะเบียนก็สามารถเปลี่ยนให้ได้ ส่วนชื่อที่มีภาษาต่างประเทศ อาจจะต้องมีการรับรองโดยสถานกงสุลประเทศนั้นๆ หรือ ให้ทางกรมการกงศุลรับรอง หรือ ทางราชบัณฑิตรับรองคำและความหมายของภาษา




“สำหรับชื่อตัวและชื่อสกุลที่มีการใช้ซ้ำมากที่สุด 5 อันดับ คือ สมชาย แซ่ตั้ง มีทั้งหมด 293 ชื่อ อับดุลเลาะ สาและ จำนวน 289 ชื่อ สมชาย แซ่ลิ้ม จำนวน 271 ชื่อ อับดุลเลาะ อาแว จำนวน 215 ชื่อ และสมชาย แซ่ลี้ จำนวน 198 ชื่อ แต่ปัจจุบันมีเลข 13 หลักที่ประจำตัวบุคคล ทำให้สามารถแยกแยะได้ ทั้งนี้จากจำนวนของประชากรทั้งประเทศ มีผู้ที่มีชื่อและนามสกุลซ้ำกันมากกว่า 2 คน มีอยู่กว่า 4 ล้านรายชื่อ จำนวนกว่า 11 ล้านคน นอกจากนี้ทางกรมการปกครองยังได้เชิญพระเกจิต่างๆ มาอธิษฐานจิตชื่อสกุลจำนวน 1,010 ชื่อสกุล ซึ่งจะให้บริการในงานกาชาดประจำปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. - 2 ธ.ค.นี้ ประชาชนที่สนใจอยากเปลี่ยนชื่อสกุลสามารถเข้าร่วมได้ ณ สวนลุมพินี