3 สายอาชีพอิสระมาแรงในปีนี้

2017-06-12 14:00:19

3 สายอาชีพอิสระมาแรงในปีนี้

Advertisement

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวหางานใหม่ หรือเส้นทางอาชีพใหม่ๆ  สายอาชีพอิสระก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าจับตามอง จากงานวิจัยของกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้ระบุว่าอาชีพอิสระที่มีแนวโน้มจะเจริญเติบโตได้ดีมีด้วยกัน 3 สายอาชีพ อาทิ อาชีพค้าขายสินค้าเบ็ดเตล็ด, อาชีพให้บริการเช่ารถ และอาชีพธุรกิจเครื่องประดับ มาดูกันว่าจะมีแนวโน้มน่าสนใจอย่างไรบ้าง

                สายอาชีพค้าขายสินค้าเบ็ดเตล็ด ไม่ว่าจะเป็น การขายสินค้าออนไลน์, สินค้ามือสอง หรือกระทั่งสินค้าที่เกี่ยวกับการเกษตร เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้การโปรโมตหรือประชาสัมพันธ์ที่กว้างขวางขึ้นกว่าแต่ก่อนทำให้ทุกคนเข้าถึงร้านได้ ไม่ว่าจะร้านค้าออนไลน์ หรือร้านค้าในตลาดก็ตาม

                สายอาชีพให้บริการเช่ารถ อีกหนึ่งสายอาชีพมาแรงที่ได้กำไรจากนักเดินทางไปเต็มๆ ก็คือ ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ รถตู้ หรือกระทั่งการให้บริการเช่ารถยกในภาคอุตสาหกรรมด้วยก็ตาม ทั้งนี้ หากพูดถึงธุรกิจให้เช่นรถยนต์-รถตู้ ก็คาดว่าเป็นเพราะคนไทยมีแนวโน้มที่จะนิยมท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น อีกทั้งยังท่องเที่ยวกันบ่อยขึ้นด้วยนั่นเอง



ภาพ Bo 1982 / Shutterstock


         สายอาชีพธุรกิจเครื่องประดับ ทั้งสายงานผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับ นอกจากจะรุ่งในประเทศไทยแล้ว ยังรุ่งในต่างประเทศอีกด้วย และเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงด้วยตัววัตถุดิบและงานดีไซน์ ในอนาคตนักออกแบบเครื่องประดับก็ย่อมเป็นที่ต้องการในวงการนี้ด้วยแน่นอน

                แม้ว่าสายอาชีพอิสระที่กล่าวมาจะมีแนวโน้มทำกำไรแก่ผู้ประกอบการมาก แต่หากมีปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพเศรษฐกิจไม่ดี ผู้ประกอบการไม่สามารถวางแผนธุรกิจให้ดี หรือว่าไม่มีความพร้อม ก็อาจจะกลายเป็นความเสี่ยงและขาดทุนได้ ดังนั้น หากจะลงทุนทำสิ่งใด ก็ควรศึกษาให้มาก และเตรียมต้นทุนให้พร้อม                             

 

 ภาพ Odua Images / Shutterstock