กรมศิลป์ติงวัด! ทาสีทับโบสถ์เก่าผิดกฎหมาย

2018-10-25 15:50:39

กรมศิลป์ติงวัด! ทาสีทับโบสถ์เก่าผิดกฎหมาย

Advertisement

กรมศิลป์ติงวัดทาสีทับโบสถ์เก่าที่ จ.ชัยนาทผิดกฎหมาย ด้านชาวบ้านบอกปล่อยทรุดโทรมแล้วใครจะมาดูแล

จากกรณีที่อธิบดีกรมศิลปากรสั่งหยุดทาสีทับวัดเก่าทั่วประเทศ เนื่องจากผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ทำลายความเป็นของแท้ดั้งเดิม ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว เช่น ที่วัดโพธาราม วัดลาวทอง จ.สุพรรณบุรี วัดศรีสโมสร จ.ชัยนาท

วันนี้ 25ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นไปยังวัดศรีสโมสร หมู่ 1 ต.กุดจอก อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท ได้พบกับอุโบสถสีทองอร่ามทั้งหลัง รั้วทาสีขาวใหม่เอี่ยม ภายในอุโบสถได้ทาสีขาว และมีรูปเทวดานางฟ้าสวยงาม จึงได้เข้าไปสอบถามกับเจ้าอาวาสวัดศรีสโมสร ถึงความเป็นมาและการดำเนินการที่จะมีขึ้นต่อไป




พระครูวุฒิชัย สรคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสโมสร เล่าว่า ได้มีกลุ่มบุคคลเข้ามาท่องเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในวัด และได้เห็นโบสถ์เก่าแก่ สภาพทรุดโทรม ทีแรกเห็นบอกว่าจะรื้อแต่ไม่รื้อ แต่ได้ดำเนินการบูรณะซ่อมแซม โดยมีเจ้าภาพบริจาคเงิน และออกแรงช่วยกันทาสีจนเสร็จเรียบร้อยเมื่อปลายปี 2559 และได้มีการฉลองเมื่อต้นปี 2560 จนถึงปีนี้เข้าปีที่ 2 แล้ว ชาวบ้านก็เห็นว่าสวยงามดี นักท่องเที่ยวที่เข้ามาก็บอกว่าสวยดี เดิมตัวโบสถ์เป็นสีขาว หลังคากระเบื้องเก่าเริ่มเป็นสีดำไม่สวย คิดว่าจะคงไว้อย่างนี้สวยดี

ด้าน นายคำรณ สุพบุตร ประธานกรรมการวัดศรีสโมสร กล่าวว่า ความเป็นมาของการบูรณะทาสีใหม่ คือ เดิมโบสถ์ชำรุด สีเก่า เจ้าอาวาสท่านบอกว่าน่าจะหาคนมาบูรณะ ตนคิดว่าต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากจะมีใครมาเป็นเจ้าภาพได้ แต่ก็อยากทำไม่รู้จะทำอย่างไร จึงเข้าไปกราบหลวงพ่อเดิม ประศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดศรีสโมสร อธิฐานบอกท่านว่าขอให้ดลจิตดลใจให้ใครมาเป็นเจ้าภาพ อยากทำถนนคอนกรีตไปหาเมรุ และโบสถ์ก็เก่า อยู่ได้ 2วันเท่านั้นมีชมรมคนร่วมทาง เข้ามาเสนอตัวว่าอยากจะมาบูรณะโบสถ์เพราะดูแล้วสวย อยากทาสีให้ใหม่ จากนั้นได้ปรึกษากับทางคณะกรรมการ และท่านเจ้าอาวาสทุกฝ่ายต่างเห็นดีด้วย จึงเริ่มดำเนินการประมาณเดือนกว่าๆ ก็แล้วเสร็จ