“จตุพร”เตือนอย่าก่อความไม่สงบเข้าเงื่อนไขปฏิวัติ ผบ.ทบ.

2018-10-19 16:15:54

“จตุพร”เตือนอย่าก่อความไม่สงบเข้าเงื่อนไขปฏิวัติ ผบ.ทบ.

Advertisement

“จตุพร” ระบุ ผบ.ทบ. พูดตรงไปตรงมาเรื่องปฏิวัติรัฐประหาร เตือนทุกฝ่ายอย่าเดินเข้าเงื่อนไขก่อความไม่สงบ จี้ 4 รัฐมนตรีพลังประชารัฐลาออก

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถีงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไม่การันตีว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหารว่า เป็นการพูดอย่างตรงไปตรงมากที่สุด ถ้าเป็นภาษานักพนันเรียกว่าเป็นการเปิดไฮโลแทง ถ้าเรายังแทงผิดทั้งที่เจ้าเปิดไฮโลแทงแล้วเราคงเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ เราต้องการการเลือกตั้งแต่อะไรจะเป็นเหตุไม่ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งก็คือคำว่าไม่สงบ ซึ่งไม่สงบเทียม ไม่สงบจริงบ้านเมืองนี้สามารถทำขึ้นได้ทั้งนั้น จึงขอให้มีการพูดคุยกันเพื่อไม่ให้เข้าเงื่อนไขที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูด



นายจตุพร กล่าวต่อว่า อยากให้คนไทยย้อนกลับไปดูการยึดสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจ จอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยอ้างการเลือกตั้งสกปรก จึงทำให้ตัดสินใจยึดอำนาจผู้บังคับบัญชาตัวเอง ทั้งที่จอมพลสฤษดิ์ประกาศว่าจะไม่วัดรอยเท้าจอมพล ป. จนเป็นประวัติศาสตร์ที่ทำให้ประเทศไทยสูญเสียประชาธิปไตยไปกว่า 16 ปี ฝ่ายการเมืองเมื่อเรารู้โจทย์นี้เราต้องพูดคุยกันเพื่อหาทางออกและเป็นสัญญาประชาคมร่วมกัน เพื่อไม่ให้นำไปสู่การยึดอำนาจอีกเหมือนในปี 2500 โดยตนเสนอให้ฝ่ายผู้มีอำนาจเป็นผู้เริ่มต้นในการพูดคุย ในเมื่อการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรมเป็นสาเหตุของการยึดอำนาจในอดีต ดังนั้นกรรมการต้องลาออกก่อนที่จะผันตัวมาเป็นผู้เล่นด้วย 4 รัฐมนตรีที่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งจะรออะไรอยู่ แค่ชื่อพรรคพลังประชารัฐที่เป็นนโยบายของรัฐบาลก็ได้เปรียบแล้ว รวมทั้งเพื่อจะเป็นแบบอย่างให้กับคนที่ใหญ่กว่าได้ทำตาม เมื่อจะเข้าสู่สนามเลือกตั้งก็ควรจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี การไม่ลาออกเป็นการตอกย้ำการเลือกตั้งที่อาจจะไม่สุจริต ซึ่งตนได้ยกประวัติศาสตร์ระหว่างจอมพล ป.กับนายพลผ้าขาวม้าแดงขึ้นมาแล้วว่าสุดท้ายแล้วเป็นอย่างไร