คลังถกด่วนเก็บภาษีชินคอร์ป ก่อนหมดอายุความ

2017-03-07 14:24:43

คลังถกด่วนเก็บภาษีชินคอร์ป ก่อนหมดอายุความ

Advertisement

กระทรวงการคลังหารือ เรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น 16,000 ล้านบาท จากทักษิณ ชินวัตร ก่อนหมดอายุความสิ้นเดือนนี้
วันนี้กระทรวงการคลัง มีการประชุมหารือ แนวทางในประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้ จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กว่า 16,000 ล้านบาท จากกรณีการขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชนให้แก่บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ พีทีอี จำกัด ผ่านบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ รวมเป็นเงินกว่า 73,000 ล้านบาท


โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อปี 2553 ให้ยึดทรัพย์นายทักษิณ 46,000 ล้านบาท และคำพิพากษาระบุว่าเจ้าของหุ้นที่แท้จริงคือ นายทักษิณ และเมื่อมีการขายหุ้น ผู้มีเงินได้จากการขายหุ้น คือ นายทักษิณ ดังนั้น เจ้าพนักงานประเมินภาษี จึงต้องแจ้งประเมินภาษีจากนายทักษิณ เท่านั้น และไม่สามารถเรียกเก็บภาษีจากนายพานทองแท้ และ นางพินทองทา ชินวัตร บุตรนายทักษิณได้เพราะผู้มีรายได้จากการขายหุ้น คือ นายทักษิณ





ส่วนการที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยมีหนังสือถึงสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกรณี คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ยึดทรัพย์นายทักษิณ โดยให้ยึดมูลค่าหุ้นส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นจากวันที่นายทักษิณรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้งหมดมาเป็นของรัฐก็ไม่สามารถทำได้ เพราะขายหุ้นไปแล้ว ไม่มีรายได้ระหว่างรับตำแหน่ง จึงต้องหารือว่าจะทำอย่างไรให้เป็นธรรม




ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือสตง. ยืนยันว่า อายุความในการประเมินภาษีของนายทักษิณ กำลังจะหมดในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ทั้งนี้ สตง.จะทำหนังสือถึงกรมสรรพากรให้เร่งรัดจัดเก็บภาษีให้เรียบร้อยก่อนหมดอายุความ


ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงการจัดเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซว่า กรมสรรพากรนำโปรแกรมมาใช้มาตั้งเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่าเว็บไซต์ใดบ้างที่มีการเข้าไปเยี่ยมชมจำนวนมาก หลังจากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไปขอซื้อสินค้าเพื่อดูว่า ออกใบเสร็จเเละมีการเสียภาษีอย่างไร เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างร้านค้าที่ขายทั่วไปกับขายออนไลน์ สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีมี จำนวน 2ล้าน 7 แสน ราย พบว่ามีการเสียภาษีไม่ถูกต้องกว่า 60 เปอร์เซ็นต์