พณ.เตรียมตรวจร้านซีฟู้ดหัวหินต ขายกรรเชียงปูม้าจานละ 650 บาท

2018-10-16 15:00:58

พณ.เตรียมตรวจร้านซีฟู้ดหัวหินต ขายกรรเชียงปูม้าจานละ 650 บาท

Advertisement

พาณิชย์จังหวัดเตรียมเข้าตรวจสอบร้านซีฟู้ดดังเมืองหัวหินหลังโซเชียลวิจารณ์ยับขายกรรเชียงปูม้าจานละ 650 บาท ด้านกองบิน 5 คุมเข้มราคาอาหารซีฟู้ดชายหาดอ่าวมะนาว

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก Red Skull Z ได้โพสต์ภาพและข้อความทำให้มีผู้แสดงความเห็นและแชร์ข้อมูลจำนวนมาก ระบุว่า เคยซื้อปูม้าโลละ 250 ขนาด 4 ตัวโล อยากถามและบอกต่อ ในรูปนี้คือบิลอาหารร้านหนึ่งพิกัดถนนเพชรเกษมเยื้อง รพ. กรุงเทพ สั่งกรรเชียงปูได้จานนี้มา มีหกชิ้น ราคา 650 ว่าละทำไมทุกโต๊ะเช็คบิลแล้วมีปัญหา อยากแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบหน่อย ปูม้าตัวเท่าปูนาขายราคานี้ แล้วคือสั่งกรรเขียงปูไม่ได้สั่งปูซีก เข้าไปชมหน่อย “ ราคาในเว็บที่ขายอาหารทะเลปลีก-ส่ง วันนี้ ขนาด 4 ตัวโล ราคาไม่เกิน 350 แต่ถ้าไซซ์ทั่วไป ไม่เกินโลละ 300 แน่นอน คนทะเลเหมือนกัน ถึงจะมาอยู่กรุงเทพฯ โดนแล้ว ก็ไม่ใช่จะไม่รู้เรื่องเลย ญาติๆยังทำเรือประมงก็มี รับจากเรือโลละ 200”



ด้านนายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้ประสานงานศูนย์ดำรงธรรม อ.หัวหิน เจ้าหน้าที่งานคุ้มครองผู้บริโภค เทศบาลเมืองหัวหินและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดังริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ตรงข้ามสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียจากปัญหาราคาสินค้า สำหรับอำนาจหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัดจะพิจารณาตาม พ.ร.บ.สินค้าและบริการ มีการตรวจสอบเมนูหรือป้ายแสดงราคากรณีมีการแก้ไขราคาสินค้าในภายหลังหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบราคาวัตถุดิบในท้องที่ แต่ต้องยอมรับว่าราคาปูม้าไม่มีการกำหนดราคากลาง ที่สำคัญในเมืองท่องเที่ยวหลัก เจ้าของร้านค้าบางรายอาจมีการตั้งราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากอาจมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ดังนั้นผู้บริโภคทั่วไปควรสอบถามรายละเอียดจากผู้ประกอบการถึงปริมาณสินค้าให้ชัดเจนก่อนสั่งมารับประทาน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะเข้าตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย





ขณะที่ น.อ.พลัง วิทยาภรณ์ เสนาธิการกองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประธานคณะกรรมการกิจการร้านค้าสวัสดิการที่อ่าวมะนาว ชายหาดระดับ 5 ดาว เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสโซเชียลมีเดียวิจารณ์ปัญหาการจำหน่ายอาหารทะเลในร้านค้าซีฟู้ดที่ อ.หัวหิน มีราคาค่อนข้างสูง ล่าสุดได้กำชับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ดูแลร้านค้าสวัสดิการทุกแห่งบริเวณชายหาดอ่าวมะนาว แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันผลกระทบทุกด้าน โดยเฉพาะปัญหาจากการใช้วัตถุดิบอาหารซีฟู้ดทุกชนิด เพื่อความเหมาะสมได้อ้างอิงราคาจำหน่ายจากร้านค้าภายนอก หากผู้ประกอบการร้านค้ารายใดเห็นว่าราคาวัตถุดิบมีราคาสูงซึ่งจะส่งผลกระทบกับราคาจำหน่าย ทำให้มีผลกระทบกับราคาที่กำหนดไว้ในเมนูกลาง ก็ไม่ควรนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย



“การกำหนดราคาอาหารทุกชนิด มีคณะกรรมการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด อาหารต้องมีคุณภาพ ปริมาณที่เหมาะสมกับราคา ความสะอาด และบริการที่ดี สำหรับเมนูอาหารกลางในป้ายขนาดใหญ่ กำหนดราคาสูงสุดไม่เกินจานละ 320 บาท สำหรับกรรเชียงปูม้า ราคาจานละ 200 บาท มี 8 ชิ้น ส่วนปูม้านึ่งจำหน่ายกิโลกรัม(กก.) ละ 400 บาท หากเกินราคา ผู้ขายต้องแจ้งราคาและขนาดให้ผู้ซื้อทราบเพื่อการตัดสินใจเช่นเดียวกับอาหารทะเลประเภทอื่น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบสามารถร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ทหารได้ทันที เพื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง จากนั้นมีมาตรการแจกใบเหลืองสำหรับผู้ฝ่าฝืนให้หยุดการขายตั้งแต่ 7 -15 วัน หรือแจกใบแดงเพื่อแจ้งให้งดจำหน่ายทันที แต่ยังไม่เคยแจกใบแดงให้ร้านค้า เนื่องจากเจ้าของร้านอาหารทั้งหมดเป็นข้าราชการและลูกจ้างในกองบิน 5 เท่านั้น” น.อ.พลัง กล่าว





ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Red Skull Z