ซีเอ็นเอ็น เผย ซาอุฯเตรียมแถลงยอมรับสังหารนักข่าวคนดังในตุรกี

2018-10-16 10:00:57

ซีเอ็นเอ็น เผย ซาอุฯเตรียมแถลงยอมรับสังหารนักข่าวคนดังในตุรกี

Advertisement

ซีเอ็นเอ็น รายงาน รัฐบาลซาอุฯเตรียมแถลงยอมรับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวคนดัง โดยโยนความรับผิดชอบไปให้หน่วยข่าวกรองรับผิดชอบ อ้างรัฐบาลไม่ได้เห็นด้วยในการสังหารครั้งนี้ ขณะที่ ตำรวจตุรกีบุกตรวจค้นสถานกงสุลซาอุฯ ในเมืองอิสตันบูล เพื่อหาหลักฐานแล้ว





สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 แหล่ง เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังเตรียมรายงานชิ้นหนึ่งเพื่อยอมรับว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวคนสำคัญชาวซาอุฯ เป็นผลมาจากการสอบสวนที่ผิดพลาด โดยแหล่งข่าวหนึ่ง ระบุว่า รายงานชิ้นนี้ดูเหมือนจะสรุปว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ถูกดำเนินการโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล และไม่โปร่งใส และว่า ผู้ที่เกียวข้องจะต้องแสดงความรับผิดชอบ ส่วนอีกแหล่งข่าวยอมรับว่า รายงานชิ้นนี้เป็นเพียงการเตรียมการ และเตือนว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลง







คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ถูกพบครั้งสุดท้ายเมื่อเขาเข้าไปยังสถานกงสุลซาอุฯ ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา




ก่อนหน้านี้ ทางการซาอุฯ ยืนยันว่า นายคาช็อกกีออกจากสถานกงสุลในช่วงบ่ายวันเดียวกัน แต่กลับไม่มีหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างดังกล่าว ซึ่งฮาติช เซนกิซ คู่หมั้นสาวของคาช็อกกี ที่รออยู่ด้านนอกสถานกงสุล กล่าวว่า เธอไม่เห็นเขากลับออกมาอีก





ส่วนตำรวจตุรกี ได้เข้าไปตรวจค้นสถานกงสุลซาอุฯเมื่อบ่ายวานนี้ เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงการหายตัวไปของนายคาช็อกกี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีอื้อฉาวนี้ แหล่งข่าวทางการทูตของตุรกี แถลงก่อนหน้านี้ คณะสอบสวนร่วมตุรกี-ซาอุฯ จะตรวจค้นอาคารสถานกงสุล ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่พบนายคาช็อกกี ก่อนเขาหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งการหายตัวไปของเขา ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตระหว่างซาอุฯและพันธมิตรชาติตะวันตก นอกจากนี้ ยังทำให้บรรดานักข่าวและผู้นำธุรกิจระดับนานาชาติ ถอนตัวจากการประชุมด้านการลงทุน ที่ซาอุฯจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในกรุงริยาด ปลายเดือนนี้