พบคุณยายเชเช่นอายุยืนที่สุดในโลก 129 ปี

2018-10-15 07:55:10

พบคุณยายเชเช่นอายุยืนที่สุดในโลก 129 ปี

Advertisement

ในชีวิตนี้มีความสุขเพียงวันเดียว ในวันที่เธอเดินทางกลับแผ่นดินเกิด จากการถูกกวาดต้อนให้เป็นผู้ลี้ภัยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยสตาลิน ผู้นำเผด็จการสหภาพโซเวียต ถึงวันนี้ คุณยายทวดโกกุ อิสตัมบูโลวา มีอายุยืนที่สุดในโลก 129 ปี

นางโกกุ อิสตัมบูโลวา ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก ได้บอกเล่าประสบการณ์โหดร้ายระหว่างที่เธอถูกเนรเทศเข้าไปลี้ภัยอยู่ในสหภาพโซเวียตโดยสตาลิน ผู้นำเผด็จการระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยโกกุ อิสตัมบูโลวา อายุ 129 ปี ตามข้อมูลในพาสปอร์ตรัสเซีย และเอกสารรับบำนาญของเธอ ซึ่งแสดงวันเกิดของเธอคือวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2432 ขณะนี้ พยานหลักฐานที่ชัดเจนและน่าตกตะลึงอย่างมาก เมื่อเธอได้บอกเล่าประสบการณ์ถึงคืนวันอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวพื้นเมืองเชเช่น ถูกเทรเทศโดยสตาลิน ไปยังคาซัคสถานเมื่อเกือบ 75 ปีก่อน และกล่าวว่า ตลอดชีวิตของเธอมีความสุขเพียงวันเดียว คือวันที่เธอได้กลับบ้านที่สร้างขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของเธอในดินแดนบ้านเกิด เชชเนีย

เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านหลุดพ้นจากการกวาดล้างของสตาลิน ซึ่งลงโทษให้เธออยู่ในต่างแดน 13 ปี โกกุก็ตั้งเป้าจะสร้างบ้านสักหลัง หลังชาวรัสเซียแห่เข้ามายึดครองบ้านเรือนจำนวนมากของชาวเชเช่นที่ร้างว่างเปล่า เนื่องจากไม่มีผู้อยู่อาศัย จากการถูกกวาดต้อนให้ไปอยู่ที่อื่น




ก่อนหน้านี้ โกกุเคยกล่าวว่า เธอเป็นคนที่อายุยืนยาวที่สุดเท่าที่คนมีชีวิตอยู่ แต่เธอก็บอกว่า ไม่เคยมีความสุขเลยแม้แต่วันเดียวในชีวิตของเธอ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเธอจะอยู่บ้านที่มอซอ แต่ขณะนี้ โกกุกล่าวว่า วันที่เธอกลับมาถึงแผ่นดินเกิด และได้สร้างบ้านของตัวเอง “เป็นวันที่มีความสุข เป็นวันที่โลกสวยงามที่สุด”

“ฉันสร้างมากับมือฉันเอง เป็นบ้านที่ดีที่สุดในโลก ฉันอาศัยอยู่ที่นี่มา 60 ปีแล้ว”



เมดินา วัย 15 ปี คือเหลนสาว ที่ได้รับเลือกจากครอบครัวให้เป็นคนดูแลคุณยายทวดโกกุ กล่าวว่า คุณยายทวดโกกุสร้างบ้านหลังนี้กับมือเมื่อเดินทางกลับจากลี้ภัย