นักข่าวซาอุฯบันทึกเหตุการณ์วันที่ถูกฆ่าในสถานกงสุลอิสตันบูล

2018-10-14 08:30:21

นักข่าวซาอุฯบันทึกเหตุการณ์วันที่ถูกฆ่าในสถานกงสุลอิสตันบูล

Advertisement

สื่อตุรกีเผย นายจามาล คาห์ช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองชาวซาอุดีอาระเบีย ที่เชื่อว่าถูกฆาตกรรม หลังจากเข้าไปติดต่อธุระใน สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. แล้วหายตัวไปอย่างเป็นปริศนาจนถึงขณะนี้ อาจจะบันทึกเหตุการณ์การเสียชีวิต ของตนเอง ด้วยนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะแอปเปิล

โดยเขากดปุ่มบันทึกที่นาฬิกาก่อนจะก้าวเข้าไปในสถานกงสุล จากนั้นเหตุการณ์ "สอบสวน ทรมาน และสังหาร" ถูก "บันทึกเสียง" และส่งข้อมูลไปที่โทรศัพท์มือถือของเขา และไอคลาวด์ ไอโฟน รายงานในหนังสือพิมพ์ภาษาอาระบิก ซาบาห์ ของตุรกี ยังระบุอีกว่า ทีมสังหารคาห์ช็อกกี พยายามแฮกเข้าสู่นาฬิกาของเขา ด้วยรหัสผ่าน หลายรหัส แต่ไม่สำเร็จ ก่อนจะใช้ลายพิมพ์นิ้วมือของคาห์ช็อกกีปลดล็อก และทำการลบแฟ้มข้อมูลบางส่วน

หน่วยความมั่นคงตุรกีที่เป็นผู้นำสอบสวนการหายตัวไปของคาห์ช็อกกี พบไฟล์บันทึกเสียง ในโทรศัพท์มือถือของคาห์ช็อกกี ที่เขาฝากไว้ กับ น.ส.ฮาติซ เซนกิซ คู่หมั้นสาวชาวตุรกี ที่ยืนรออยู่นอกสถานกงสุล อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทแอปเปิลเผยว่า การปลดล็อกนาฬิกาอัจฉริยะแอปเปิล โดยใช้ลายพิมพ์นิ้วมือ ไม่ใช่รูปแบบการทำงานของ นาฬิการุ่นนี้ นอกจากนั้นยังไม่แน่ชัดว่า ไฟล์บันทึกเสียงถูกส่งจากนาฬิกาไปยังโทรศัพท์มือถือได้อย่างไร




ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ รายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า การพูดคุยกันในกลุ่มทีมมือสังหารคาห์ช็อกกี ถูกบันทึกไว้ในสถานกงสุล รวมทั้งเสียงการสอบปากคำ ทำร้ายร่างกาย และการสังหารนายคาห์ช็อกกี แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าบันทึกด้วยวิธีใด ทางด้านเจ้าหน้าที่ทางการตุรกียังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยหลักฐานการบันทึก เนื่องจากจะเท่ากับเป็นการเปิดเผย วิธีการจารกรรมล้วงความลับ ภายในสถานที่ตัวแทนทางการทูตของต่างชาติ.